Trưởng bộ phận Chiến lược ESG của Alibaba: Hệ sinh thái người tham gia vừa là mục tiêu vừa là phương tiện

Hệ thống nền tảng vốn dĩ là một hệ sinh thái của những người tham gia và các công ty nền tảng có nhiều bên liên quan đặc biệt phong phú và một số lượng đặc biệt lớn. Đây là lý do quan trọng tại sao Alibaba lấy “hệ sinh thái người tham gia” làm một trong những trụ cột cốt lõi trong chiến lược ESG của mình.

Là một giá trị phát triển bền vững, ESG cung cấp cho các công ty một khuôn khổ hành động để đối phó tốt hơn với hàng loạt rủi ro và thách thức toàn cầu, đồng thời ngày càng trở thành một tiêu chuẩn quan trọng để đo lường một công ty tốt trên quy mô toàn cầu.

Năm ngoái, Tập đoàn Alibaba đã chính thức đề xuất ESG trở thành một trong những chiến lược cốt lõi của Alibaba để phát triển trong tương lai. Vào ngày 29 tháng 8 năm nay, Alibaba đã chính thức phát hành "Báo cáo Quản trị và Xã hội Môi trường Alibaba năm 2022" (gọi tắt là "Báo cáo ESG"), cho thấy một loạt các vấn đề về bảo vệ môi trường, phát triển cân bằng, tư duy và hành động quản trị doanh nghiệp.

Mở đầu báo cáo, Zhang Yong, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết: "ESG có nghĩa là tạo ra giá trị trên doanh nghiệp. Nó không chỉ cung cấp khuôn khổ hành động để giải quyết một loạt thách thức toàn cầu mà còn là nền tảng quan trọng trong hành trình 102  năm của Alibaba."

Cụ thể, là một công ty nền tảng kỹ thuật số, làm cách nào Ali tạo ra giá trị ngoài kinh doanh? Xây dựng “hệ sinh thái người tham gia” là hướng hành động mà Ali đưa ra.

Vào ngày 22 tháng 9, tại Hội nghị chuyên đề về xu hướng và thực tiễn ESG  trên nền tảng kinh tế Trung Quốc năm 2022, Liu Wei, lãnh đạo chiến lược ESG của Alibaba và nhà khoa học phát triển bền vững tại Quảng Đông đã tiến hành một cuộc thảo luận về "Hệ sinh thái người tham gia". 

Liu Wei, Trưởng phòng Chiến lược ESG của Alibaba và nhà khoa học phát triển bền vững tại Quảng Đông

 

Liu Wei tin rằng hệ thống nền tảng vốn dĩ là một hệ sinh thái của những người tham gia, và các bên liên quan của các công ty nền tảng đặc biệt phong phú và số lượng đặc biệt lớn, "Đây là lý do quan trọng để chúng tôi lấy 'hệ sinh thái người tham gia' là một trong những các trụ cột cốt lõi của chiến lược ESG của chúng tôi. "

Ngoài ra, Ali đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "tích hợp ESG vào thiết kế doanh nghiệp" và tin rằng trong kỷ nguyên kinh tế kỹ thuật số, các nền tảng có thể là phương tiện quan trọng để các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội rộng lớn hơn ngoài bản thân doanh nghiệp.

Tại hội thảo, Liu Wei cũng cho rằng “hệ sinh thái người tham gia” vừa là cứu cánh vừa là phương tiện. "Trong một số ngành và các vấn đề cụ thể, chúng tôi cố gắng xác định các vấn đề với những người tham gia và tích hợp ESG vào thiết kế kinh doanh với nhau. Cuối cùng, chúng tôi sẽ cùng nhau tạo ra các kết quả kinh doanh mới có trách nhiệm hơn với xã hội."

 

"Hệ sinh thái người tham gia" là gì?

Về mặt khái niệm, cái gọi là hệ sinh thái người tham gia dùng để chỉ hoạt động kinh doanh và sinh thái cuộc sống trong đó nhiều bên liên quan tham gia. Bằng cách đảm nhận các trách nhiệm xã hội, sử dụng đổi mới công nghệ và thúc đẩy hệ sinh thái của những người tham gia, các nền tảng kỹ thuật số có thể tập hợp lực lượng từ nhiều bên để tìm ra các giải pháp lâu dài có hệ thống, khả năng mở rộng và hơn thế nữa phù hợp với lợi ích công cộng.

Ví dụ, cùng nhau bảo vệ và khôi phục hành tinh mà chúng ta đang sống, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ của con người, phục vụ cuộc sống bền vững và tươi đẹp của người tiêu dùng, hỗ trợ sự phát triển chất lượng cao của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, v.v.

Tại hội thảo, Liu Wei đã nói về hiểu biết của mình về "hệ sinh thái người tham gia" và đưa ra ba từ khóa, đó là nền tảng, người tham gia và sinh thái.

Về "nền tảng" có liên quan, ông nói rằng nền tảng kỹ thuật số được tạo ra bởi các công ty nền tảng và những người tham gia khác nhau, tất cả các bên đều hoàn thành nhiệm vụ của mình thông qua hệ thống nền tảng.

Đối với "người tham gia", tức là "các bên liên quan", Liu Wei đề cập rằng ít nhất trong những năm 1980, giới học thuật đã nghiên cứu một cách có hệ thống các khái niệm liên quan và "các bên liên quan" được định nghĩa là việc thực hiện các mục tiêu của tổ chức. Các nhóm hoặc cá nhân có quy trình có thể ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng, bao gồm cả chủ sở hữu, chẳng hạn như cổ đông và các bên liên quan phụ thuộc kinh tế, chẳng hạn như nhân viên, nhà cung cấp, người tiêu dùng, cộng đồng, v.v., cũng như các bên liên quan xã hội, chẳng hạn như chính phủ và phương tiện truyền thông.

"Các bên liên quan, hoặc những người tham gia, chưa bao giờ là một khái niệm độc lập với hoạt động kinh doanh." Liu Wei nói.

Về “sinh thái”, Liu Wei cho rằng một hệ thống kinh doanh thịnh vượng đòi hỏi các bên liên quan khác nhau phải thiết lập các mối quan hệ cộng sinh lâu dài và bền vững như các loài khác nhau trong hệ sinh thái, sự thành công của các cá nhân và tổ chức không thể tách rời mạng lưới liên kết mà họ đang tham gia.

Trong báo cáo của ESG, Ali cũng đã nhiều lần nhấn mạnh giá trị của “những người tham gia”.

Zhang Yong cho biết trong báo cáo rằng, với tư cách là một công ty nền tảng kỹ thuật số điển hình, lịch sử phát triển của Alibaba là lịch sử liên tục ứng dụng công nghệ vào kinh doanh và đổi mới các hình thức kinh doanh mới với vô số người tham gia.

“Ngày nay, hơn 1,3 tỷ người tiêu dùng và hàng chục triệu người bán và đối tác đang hoạt động trên các nền tảng kỹ thuật số của chúng tôi. Họ không chỉ là đối tác của chúng tôi trong đổi mới và thương mại, mà còn là những người bạn đồng hành của chúng tôi trong việc khám phá và thực hành ESG. Làm thế nào để làm việc với họ để cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh mới xanh và bền vững, cùng nhau tạo ra giá trị kinh doanh, đây là một chủ đề mới mang tính lịch sử.” Zhang Yong nói.

 

Khám phá và thực hành nền tảng kỹ thuật số

Chìa khóa để xây dựng một hệ sinh thái người tham gia là tập hợp những người tham gia từ mọi khía cạnh, bao gồm các cơ quan chính phủ, người chơi thị trường và công chúng, để kích hoạt sự nhiệt tình của họ và tạo ra sức mạnh tổng hợp lớn nhất.

Theo Liu Wei, Ali đã tìm tòi và thực hành rất nhiều trong vấn đề này.

Liu Wei đề cập rằng AutoNavi và Ủy ban Vận tải Bắc Kinh đã hợp tác để thúc đẩy "Nền tảng Dịch vụ Tích hợp Du lịch Xanh của Vận tải Bắc Kinh" (nền tảng MaaS Bắc Kinh) để cung cấp cho người dân các dịch vụ đầy đủ quy trình như ra quyết định trước chuyến đi, hướng dẫn trong chuyến đi và các ưu đãi sau chuyến đi. Người dùng sử dụng các công cụ di chuyển công cộng.

Được biết, vào năm 2021, AutoNavi đã hoàn thành giao dịch hạn ngạch giảm thiểu 24.500 tấn carbon dựa trên nền tảng MaaS du lịch xanh được chứng nhận cho người dùng lần đầu tiên.

"Đây là một sự đổi mới và một trường hợp tốt." Liu Wei nói, "Nó minh họa cách chính phủ, các công ty nền tảng và nhiều người chơi khác nhau liên quan đến vận tải, cũng như một số lượng lớn người tiêu dùng, có thể tham gia vào một vấn đề xã hội và kinh doanh giải pháp."

Tái sinh nông thôn cũng là một lĩnh vực mà Ali luôn làm việc. Báo cáo của ESG đề cập rằng kể từ năm 2019, Alibaba đã cử 27 “ủy viên phục hồi nông thôn” đến các quận kém phát triển ở Sơn Tây, Hồ Nam, Quý Châu, Cam Túc và những nơi khác để làm việc ở đó trong một thời gian dài.

Ngoài ra, để tiếp tục khám phá công nghệ giúp phát triển nông thôn, Ali đã khởi động dự án “Cán bộ kỹ thuật phục hồi nông thôn”. Vào tháng 11 năm 2021, đợt đầu tiên gồm 160 "Cán bộ kỹ thuật phục hồi nông thôn" sẽ thực hiện các dịch vụ tình nguyện kỹ thuật số tại 7 quận kém phát triển ở 5 tỉnh Sơn Tây, Tứ Xuyên, Hà Bắc, Hồ Nam và Thiểm Tây. Các dự án bao gồm trồng rừng, bảo vệ di tích văn hóa thực địa, truy xuất nguồn gốc nông sản, quản trị số, du lịch văn hóa thông minh, v.v. thúc đẩy ứng dụng công nghệ ở nông thôn.

Liu Wei cũng đề cập rằng Ali nhận thấy sự thiếu vắng các thương hiệu ở nông thôn. Vì vậy, Ali đã mời hơn 1.000 nhà thiết kế để thiết kế các thương hiệu khu vực cho gần 20 quận. Đồng thời, Ali cũng cử đi đào tạo tận ruộng, biến nhiều cô chú với cuốc đất thành “nông dân kỹ thuật số”, “phát thanh viên trực tiếp”, đưa thương mại điện tử trở thành công cụ hữu hiệu để tăng thu nhập và làm giàu.

"Tất cả đều là một quá trình xây dựng một hệ sinh thái có sự tham gia cho vùng nông thôn để có thể đẩy nhanh sự hồi sinh của nó." Liu Wei cho biết, "Quá trình này không thể tách rời khỏi các công ty nền tảng kỹ thuật số, các công ty tham gia thị trường khác nhau và sự hợp tác với chính phủ."

Ngoài ra, Liu Wei nói rằng hệ sinh thái người tham gia cũng không thể tách rời từ "quản trị", "quản trị có liên quan chặt chẽ với các quy tắc của nền tảng."

Ông đề cập rằng vào năm 2020, Ali đã đưa ra "Kế hoạch Mạng lưới Xanh", "Trên nền tảng này, sẽ có rất nhiều tìm kiếm bất thường hàng năm, một điển hình là tìm kiếm các cụm từ như ngà voi và tê tê. Đối với những tìm kiếm này, chúng tôi sẽ không chỉ chặn chúng. Ngoài các điều khoản liên quan, nền tảng còn khuyến khích người dùng khám phá và báo cáo các vấn đề liên quan, đồng thời cùng nhau tạo ra một thị trường nền tảng không có các sản phẩm từ động vật hoang dã. "

Có thông tin cho rằng "Chương trình Mạng lưới Xanh" đã thực hiện một cách tiếp cận chủ động hơn để thông báo và giáo dục người tiêu dùng. Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa như "ngà voi", "sừng tê giác" và "tê tê" trên Taobao, lời nhắc "Rất tiếc, không thể tìm thấy trang này" trước đây sẽ trở thành quảng cáo cho các chính sách và quy định có liên quan và kiến ​​thức khoa học phổ biến , cũng như các giải pháp thay thế tuân thủ pháp lý có liên quan được khuyến nghị.

 

Tích hợp ESG vào thiết kế kinh doanh

Bất kỳ khái niệm "tráng lệ" nào cũng phải được thực hiện và Alibaba đã đạt được những kết quả thiết thực trong việc tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải. Báo cáo của ESG cho thấy trong năm tài chính 2022, Ali đã giảm được 619.944 tấn carbon thông qua chuyển đổi cấu trúc năng lượng.

Báo cáo của ESG đề cập rằng để giảm thiểu sự suy thoái khí hậu, Ali đã cam kết nghiêm túc về việc giảm thiểu carbon, bao gồm các hoạt động của riêng mình (phạm vi 1 và 2), chuỗi giá trị (phạm vi 3) và hệ sinh thái nền tảng (phạm vi 3+). Ali nói rằng họ đã có sáng kiến ​​tạo ra khái niệm "Phạm vi 3+" và nhận trách nhiệm giảm thiểu carbon bên ngoài chính người vận hành nền tảng.

Alibaba cho biết họ hợp tác với các đối tác trong chuỗi giá trị để thúc đẩy các chương trình mua sắm bền vững nhằm giảm lượng khí thải carbon Phạm vi 3 và khuyến khích các nhà cung cấp phát triển các kế hoạch hành động giảm phát thải của riêng họ thông qua Bộ Quy tắc Ứng xử ESG của Nhà cung cấp Alibaba. Ngoài ra, Alibaba và các đối tác sinh thái chuyên nghiệp đã cùng phát hành "Giảm phát thải phạm vi 3+: Phương pháp luận cho hành động khí hậu doanh nghiệp ngoài chuỗi giá trị" và phát triển hệ thống nền tảng đo lường carbon để đo lường mức độ giảm phát thải carbon trên phạm vi 3+.

Ngoài ra, Ali cũng chỉ ra trong báo cáo của ESG rằng để ESG thực sự tạo ra giá trị trên doanh nghiệp, nó phải được tích hợp hoàn toàn vào thiết kế kinh doanh, quay trở lại các kịch bản thực tế, giải quyết các vấn đề và thúc đẩy tiến độ.

Ví dụ, nền tảng kế toán tối ưu hóa phát thải carbon của Ali "Tiết kiệm năng lượng". Theo báo cáo, Báo Tiêu thụ năng lượng số hóa việc tiêu thụ năng lượng của doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động tinh chỉnh, nó khám phá các liên kết kém hiệu quả và có hại trong quá trình sản xuất, đồng thời đưa ra các đề xuất để cải thiện hiệu quả. Nó cũng có thể giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch và hình thành các chiến lược về năng lượng sạch tự sản xuất và tự sử dụng. Thông qua “kho tàng tiết kiệm năng lượng” để đo lượng khí thải carbon theo thời gian thực, tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trung bình do thuật toán mang lại là 10%. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2022, khoảng 1.700 công ty đã bắt đầu sử dụng “Tiết kiệm năng lượng”.

Liu Wei cũng nói rằng việc giúp các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ đạt được hiệu quả chuyển đổi xanh tốt hơn và thích ứng với những thách thức do carbon kép mang lại "là một trách nhiệm rất quan trọng đối với chúng tôi."

Liu Wei cũng đề cập rằng để thúc đẩy việc giảm thiểu carbon sinh thái của nền tảng, Ali cũng đã khởi chạy "Tài khoản 88 carbon", có thể cung cấp cho 1 tỷ người tiêu dùng "hóa đơn carbon cá nhân" có thể nhìn thấy, bao gồm nhiều ứng dụng trong hệ sinh thái kinh doanh của Ali. Hiện tại, hơn 20 triệu người dùng đã tham gia vào quá trình giảm lượng carbon hàng ngày và thực hành cuộc sống xanh thông qua đó.

Trong hội thảo, Liu Wei cũng đề cập đến những thách thức hiện đang phải đối mặt trong việc thực hành ESG trên các nền tảng kỹ thuật số.

Ông nói rằng ở cấp độ meso, nền tảng chủ yếu phải đối mặt với ba thách thức, đó là xây dựng lòng tin, tạo liên kết và đổi mới độc lập.

Hiện tại, trước nhiều thách thức khác nhau, Ali đang tích cực triển khai. Về việc xây dựng lòng tin, Liu Wei đề cập rằng vào tháng 9, tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới tổ chức ở Thượng Hải, Ali đã tuyên bố thành lập Ủy ban Quản trị Đạo đức Khoa học và Công nghệ. Thực hành Sách trắng, chia sẻ thực hành và tư duy về quản trị đạo đức khoa học và công nghệ.

Có thể thấy rằng với việc triển khai dần dần “hệ sinh thái tham gia”, sẽ có nhiều thành phần sinh thái hơn tham gia vào việc xây dựng ESG của Alibaba và tạo ra nhiều “giá trị thương mại” hơn.

 

Phiên dịch: OTB - Ordertaobao Team

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979