Hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - ASEAN tiếp tục đi vào chiều sâu

Hội chợ Triển lãm Trung Quốc-ASEAN lần thứ 19 và Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư Trung Quốc-ASEAN vừa kết thúc tại Quảng Tây, Trung Quốc. Tổng số 267 dự án hợp tác quốc tế và trong nước đã được ký kết tại CAEXPO năm nay, với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ nhân dân tệ, tăng 37% so với phiên trước. Báo cáo chói lọi này một lần nữa chứng kiến ​​sự giao lưu kinh tế và thương mại ngày càng chặt chẽ giữa Trung Quốc và ASEAN.

  Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố, trong 8 tháng đầu năm nay, xuất nhập khẩu của Trung Quốc sang ASEAN tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, và xuất nhập khẩu của Trung Quốc với các thành viên khác của Khu vực toàn diện Hiệp định Đối tác Kinh tế (RCEP) tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng của hai con số này đều vượt mức trong nửa đầu năm nay và ASEAN tiếp tục duy trì vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Các học giả nghiên cứu ASEAN tin rằng khi RCEP tiếp tục đưa ra các chính sách cổ tức, hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-ASEAN sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn và tạo ra nhiều động lực hơn.

  Kết nối truyền cảm hứng cho sức sống mới

  Trung Quốc và ASEAN đều là những cơ sở sản xuất quan trọng trên thế giới và có thị trường tiêu thụ rất lớn. Hai bên có lợi thế bổ sung và hội nhập sâu rộng chuỗi cung ứng và công nghiệp, hợp tác kinh tế thương mại đang thể hiện rõ nét và sức sống.

  Con đường Hữu nghị, nằm trong Khu ngoại quan toàn diện Pingxiang, thành phố Chongzuo, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, là kênh chính để Trung Quốc nhập khẩu trái cây ASEAN. Vào mùa trái cây cao điểm, những chiếc xe tải chở đầy trái cây như sầu riêng, thanh long, mít, măng cụt từ các nước ASEAN qua hải quan ở đây đông vô kể. Với việc không ngừng nâng cao mức độ tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại giữa hai bên, “vựa trái cây” giữa Trung Quốc và ASEAN ngày càng lớn hơn.

  Trong hai năm 2019 và 2021, chuối và xoài Campuchia sẽ dần trở thành trái cây tươi của nước này có thể xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc, mang lại cơ hội kinh doanh rất lớn cho nông dân trồng trái cây Campuchia. Theo Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, trong nửa đầu năm nay, Thái Lan đã xuất khẩu 1,124 triệu tấn trái cây tươi sang Trung Quốc, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 7 năm nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chấp thuận cho nhập khẩu chanh dây của Việt Nam qua kênh thương mại thông thường theo hình thức thí điểm.

  Bên cạnh việc liên tục viết nên những câu chuyện đôi bên cùng có lợi trong thương mại trái cây, năm nay, khi nền kinh tế ASEAN dần hồi phục sau tác động của đại dịch viêm phổi mới, nhu cầu về máy móc và thiết bị của khu vực này cũng tăng lên. Trong bảy tháng đầu năm nay, sản phẩm cơ điện của Trung Quốc đứng đầu trong số các sản phẩm nhập khẩu tương tự từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và các nước ASEAN khác.

  Xuất phát từ Côn Minh, Trung Quốc ở phía bắc và Vientiane, Lào ở phía nam, kể từ khi đường sắt Trung Quốc-Lào đi vào hoạt động cuối năm ngoái, đoàn tàu "Lancang" đã đi qua núi rừng, mở đường nhanh chóng. làn đường cho sự thịnh vượng chung của các vùng dọc tuyến. Tính đến ngày 7/8, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào đã vượt một triệu tấn, trị giá khoảng 9,14 tỷ nhân dân tệ.

  Tại khu vực phía Tây Trung Quốc, hành lang biển - đất liền phía Tây kết nối khu vực phía Tây Trung Quốc với thị trường các nước ASEAN và trở thành hành lang kinh tế thúc đẩy thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN. Trong nửa đầu năm nay, có tổng cộng 2.705 chuyến tàu của hành lang đường biển phía Tây mới được vận hành và 269.000 TEU hàng hóa đã được gửi đi, tăng lần lượt 112% và 319% so với cùng kỳ năm ngoái.

  Sự thịnh vượng của tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, hành lang biển-đất liền phía Tây mới và hai hành lang hậu cần vàng lớn đã thúc đẩy hiệu quả sự phát triển liên tục và đi vào chiều sâu của hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc-ASEAN.

  Tang Zhimin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc-ASEAN thuộc Trường Quản lý Chia Tai ở Thái Lan, cho biết cấu trúc thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đang liên tục được tối ưu hóa, và chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng được liên kết chặt chẽ hơn.

  Xu Ningning, Giám đốc điều hành của Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, cho biết Trung Quốc và ASEAN có mối quan hệ chính trị và thương mại, hai bên có các hiệp định thương mại tự do, bổ trợ mạnh mẽ về kinh tế và thương mại và có lợi thế khu vực để hợp tác và hỗ trợ cho mối quan hệ giữa hai bên. hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN tiếp tục đi vào chiều sâu.

  Thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành một động cơ mới

  Vào tháng 3 năm nay, một sự kiện phát trực tiếp sôi động đã đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu dùng Trung Quốc và ASEAN. Các Tổng lãnh sự Malaysia, Thái Lan và Việt Nam tại Nam Ninh đóng vai trò là “đầu neo hàng hóa”, nhiệt tình quảng bá sầu riêng Musang King của Malaysia, gối cao su Thái Lan, cà phê Việt Nam, trà lài Quảng Tây và các sản phẩm chất lượng cao khác tới người tiêu dùng Trung Quốc và ASEAN thông qua thương mại điện tử. nền tảng.

  Ông Đỗ Nam Trung, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh cho biết: “Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một nhân tố quan trọng trong việc duy trì và thắt chặt quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời kỳ phòng chống dịch”. Theo quan điểm của Tổng lãnh sự Thái Lan tại Nam Ninh Binjama Tavitaryanon, thương mại điện tử có thể giúp người dân ở các vùng nông thôn của Thái Lan và Trung Quốc tạo ra và tăng thu nhập, và hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

  Trong những năm gần đây, thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một hình thức kinh doanh mới đang phát triển nhanh chóng và một mô hình mới trong quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN, giúp bảo vệ hiệu quả tác động của dịch bệnh đối với thương mại.

  Là một đầu mối quan trọng để Trung Quốc thực hiện các giao dịch kinh doanh xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới với ASEAN, Quảng Tây đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới đến định cư. Đồng thời, các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ xây dựng các kho hàng ở nước ngoài tại các nước Đông Nam Á. Tại Indonesia, JD.com đã thiết lập cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng ổn định và hiệu quả, với mạng lưới phân phối bao phủ hầu hết các tỉnh của đất nước.

  Theo báo cáo do Viện Nghiên cứu Châu Á của Diễn đàn Boao đưa ra hồi tháng 7, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có hiệu quả hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tốt nhất thế giới, chiếm 53,6% quy mô thị trường toàn cầu tại Trung Quốc. và ASEAN đã đóng góp rất nhiều. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc sang ASEAN đã tăng 98,5%.

  Wang Xi, Phó Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp Thương mại thuộc Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc, cho biết quy mô xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục được mở rộng, trở thành động lực mới thúc đẩy sự phát triển của thương mại. giữa Trung Quốc và ASEAN. Báo cáo của Viện Nghiên cứu Châu Á của Diễn đàn Boao cho rằng dưới tác động tổng hợp của RCEP có hiệu lực, việc bình thường hóa nền kinh tế trực tuyến, sự hỗ trợ của chính phủ và các lực lượng thị trường, hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc - ASEAN có triển vọng rộng lớn.

  (3.790, 0.00, 0.00%)

  Vào tháng 1 năm nay, RCEP có hiệu lực, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - ASEAN.

  Một trong những đơn vị được hưởng lợi từ RCEP là Tập đoàn United Steel (Malaysia), có trụ sở tại Kuantan, thủ phủ của bang Pahang của Malaysia. Là lô doanh nghiệp đầu tiên đến định cư tại Khu công nghiệp Kuantan Malaysia - Trung Quốc, các sản phẩm thép do doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ này sản xuất được xuất khẩu sang Singapore, Philippines, Indonesia, Thái Lan và các nước khác. “Việc RCEP có hiệu lực đã nhận ra sự phối hợp của các quy tắc kinh tế và thương mại trong khu vực, và việc xuất nhập khẩu các sản phẩm thép trở nên thuận tiện hơn.” Hu Jiulin, Phó tổng giám đốc của công ty, thẳng thắn cho biết.

  Doanh nhân Brunei Zheng Zuoliang điều hành một công ty thương mại bán bánh phồng tôm, cà phê và các sản phẩm khác của Brunei cho thị trường Trung Quốc, đồng thời giới thiệu cam quýt và các sản phẩm khác của Trung Quốc sang thị trường ASEAN. Ông rất ấn tượng về việc tạo thuận lợi cho thông quan sau khi RCEP có hiệu lực: "Thủ tục hải quan đã được đơn giản hóa. Đối với hàng hóa đáp ứng yêu cầu, Hải quan Quảng Tây thực hiện biện pháp tạo thuận lợi để thông quan trong vòng 6 giờ."

  Thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho thấy, trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đạt khoảng 1 tỷ USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương cho biết RCEP đã tạo thuận lợi cho các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đặc biệt là hàng thủy sản xuất khẩu sang các đối tác thương mại quan trọng trong khu vực.

  Hu Yishan, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Các vấn đề Quốc tế Singapore, tin rằng việc RCEP có hiệu lực đã làm sâu sắc thêm sự phát triển tổng hợp của các chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng trong khu vực, trở thành "chất xúc tác" cho sự phục hồi kinh tế khu vực và nâng cao lòng tin của người dân. trong triển vọng phát triển kinh tế của ASEAN.

  Tang Zhimin cho biết trong khuôn khổ RCEP, cả Trung Quốc và các nước ASEAN đều đã áp dụng phương pháp danh sách phủ định và cam kết cấp cao về mở cửa đầu tư vào các lĩnh vực phi dịch vụ như chế tạo, nông, lâm, ngư nghiệp và khai khoáng. . Quy tắc xuất xứ tích lũy được RCEP thông qua thuận tiện cho các doanh nghiệp lựa chọn cách bố trí tốt nhất của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. "Những cổ tức thể chế này đã thúc đẩy hiệu quả hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN. Việc thực hiện các khuôn khổ hiệp định thương mại tự do như RCEP đã cho thấy triển vọng rộng lớn cho thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN, với tiềm năng vô hạn."

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979