Số lượng người hâm mộ đã tăng thêm một triệu trong 6 ngày và doanh số hàng ngày vượt quá 10 triệu. “Cuộc xung đột nội bộ” của Oriental Selection đã khiến công ty này trở nên nổi tiếng.

   “Mâu củng cố nội bộ” của Oriental Screening mấy ngày nay làm nổ tung màn hình ảnh cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết.

   16/12, Yu Minhong và Dong Yuhui đều xuất hiện trong phòng phát sóng trực tiếp "Old Yu Gossip" của Yu Minhong để bình tĩnh đáp lại tranh luận. Dong Yuhui tuyên bố sẽ không từ chức, Yu Minhong cũng giải thích rằng Sun Dongxu vẫn sẽ "đóng lời khuyên cho Oriental Selection" sau khi bị sa thải khỏi vị trí CEO. 

 

 

   "Kinh doanh trực tuyến Tianxia" quan sát tài khoản Dongfang Selection Douyin cũng liên tục mất người hâm mộ vào ngày 17. Số người trực tuyến cùng lúc trong buổi phát sóng trực tiếp tiếp theo vẫn hơn 100.000, số lượng người hâm mộ cũng tăng gần 100.000 28,65 triệu vào thời điểm đó điểm báo chí.

   Trong bối cảnh dư luận bạo loạn này, Gaotu Jiapin Live Broadcast Room, cũng là một công ty thương mại điện tử phát trực tiếp đã chuyển đổi từ giáo dục và đào tạo, không ngờ tới chứng kiến ​​​​một lượng lớn người tiêu dùng use. Không giống như Oriental Selection đang “gặp khó khăn” với sự trợ giúp về lượng truy cập do người hâm mộ Dong Yuhui gửi đến, phòng phát sóng trực tiếp của Gaotu Jiapin đang làm ăn phát đạt.

   Trước đây, các cơ sở giáo dục đào tạo trong nước lần lượt chuyển đổi và phát trực tiếp thương mại điện tử đã trở thành một hướng đi quan trọng. Tuy nhiên, trước sự việc này, các cơ sở giáo dục đào tạo khác chuyển sang phát sóng trực tiếp thương mại điện tử đều tỏ ra thờ ơ. Với sự giúp đỡ của làn sóng dư luận này, Gaotu Jiapin đã may mắn xuất hiện và các cơ sở giáo dục khác chuyển sang phát sóng trực tiếp thương mại điện tử cũng bắt đầu thu hút sự chú ý của mọi người.

   Sau sự hưng phấn, cần hỏi liệu Gaotu Jiapin có thể nắm bắt được làn sóng “của cải và phú quý” do Oriental Selection gửi đến hay không, và khả năng thành công của các cơ sở giáo dục và đào tạo khi chuyển sang phát sóng trực tiếp thương mại điện tử là bao nhiêu.

 

Gaotu Jiapin tận dụng xu hướng để trỗi dậy

   "Dongfang Selection sụp đổ, và Gaotu Jiapin đã đầy." Một số cư dân mạng trước đó đã tóm tắt tình hình hiện tại của hai công ty có liên quan đến "sự cố sáng tác nhỏ".

   Khi "sự cố tiểu luận" tiếp tục sôi sục trong những ngày qua, một lượng lớn "mẹ chồng" Dong Yuhui, để "thách thức" sự lựa chọn của Dongfang, đã tràn vào phòng phát sóng trực tiếp của đối thủ Gaotu Jiapin hỏi "Dong Yuhui có thể bị săn trộm không?" trên màn hình, dẫn đến mức độ phổ biến của phòng phát sóng trực tiếp Gaotu Jiapin đã tăng vọt.

   Dữ liệu công khai cho thấy vào tối ngày 11 tháng 12, khoảng 600.000 người đã đổ vào phòng phát sóng trực tiếp của Gaotu Jiapin, điều này khiến lưu lượng truy cập của Gaotu Jiapin tăng đột biến, lượng người xem và doanh số bán hàng tăng đều đặn. , Gaotu Jiapin từng vượt qua Oriental Selection.

 

 

   Theo dữ liệu từ Cicada Mama, Gaotu Jiapin đã đạt được hơn 1 triệu người theo dõi trong tháng 12 và số người trực tuyến trong phòng phát sóng trực tiếp đạt tối đa 180.000, số lượng người xem trong ngày phát sóng trực tiếp đã tăng từ vài người lên hơn hơn 20 triệu vào ngày 16 tháng 12. Doanh thu trong ngày phát sóng trực tiếp cũng đạt 12 triệu nhân dân tệ vào ngày 15.

 

 

   Để kế thừa “sự giàu có” bất ngờ này, những người dẫn chương trình của Phòng phát sóng trực tiếp Gaotu Jiapin đã làm việc chăm chỉ để lần lượt thể hiện nhiều tài năng khác nhau, thời gian phát sóng trực tiếp cũng được thay đổi từ 6 giờ một ngày ban đầu thành 16 giờ một ngày. Chen Xiangdong, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Gaotu thậm chí còn đi phát sóng trực tiếp để giao hàng, thường xuyên đưa ra những báo giá vàng.

   Trong buổi phát sóng trực tiếp, khi Chen Xiangdong trả lời câu hỏi của cư dân mạng "Liệu anh ấy có cân nhắc việc săn trộm Dong Yuhui hay không", anh ấy đã buột miệng "Dong Yuhui không phải để săn trộm mà là vì tình yêu", điều này đã tạo được thiện chí cho Gaotu Jiapin.

   Bị ảnh hưởng bởi màn trình diễn phát sóng trực tiếp của Gaotu Jiapin, chứng khoán Mỹ của Gaotu tiếp tục tăng. Chỉ trong 4 ngày từ 11 đến 15/12, giá cổ phiếu của Gaotu đã tăng xấp xỉ 70%. Tính đến thời điểm kết thúc giao dịch vào ngày 15 tháng 12, Gaotu đóng cửa ở mức 4,625 USD/cổ phiếu, với tổng giá trị thị trường là 1,207 tỷ USD.

   Nhìn lại Oriental Selection, tài khoản Douyin chính thức của nó gần đây đã mất đi một lượng lớn người theo dõi. Theo dữ liệu công khai, trước khi xảy ra sự cố "Xiao Zuowen", số lượng người hâm mộ trên tài khoản Douyin của Dongfang Selection là 31,16 triệu, ngày 17/12, số lượng người hâm mộ là 28,65 triệu, với tổng thiệt hại là hơn 2,5 triệu người hâm mộ. Không những vậy, giá cổ phiếu của Oriental Selection còn tiếp tục lao dốc. 

 

 

Người thay thế giống tuyển chọn phương Đông nhất?

   Trong sự việc này, tại sao Gaotu Jiapin lại mang lại sự giàu có như vậy, câu hỏi này thậm chí có thể Chen Xiangdong sẽ không trả lời được.

   Câu trả lời gần với sự thật nhất có thể liên quan đến việc Chen Xiangdong, người sáng lập Gaotu Jiapin, từng làm việc tại New Oriental, Gaotu Jiapin và Oriental Selection đều là những cơ sở giáo dục và đào tạo đã chuyển đổi sang lĩnh vực phát sóng trực tiếp thương mại điện tử.

   Thông tin công khai cho thấy Chen Xiangdong là chủ tịch điều hành của New Oriental và đã làm việc cho New Oriental trong 14 năm. Sau khi rời New Oriental, Chen Xiangdong thành lập cơ sở giáo dục của riêng mình "GSX" vào tháng 6 năm 2014. Vào tháng 6 năm 2019, GSX đã được niêm yết thành công trên Sở giao dịch chứng khoán New York, trở thành công ty giáo dục trực tuyến K12 đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết tại Hoa Kỳ. Vào tháng 4 năm 2021, "GSX" đổi tên thành "Gaotu Group" và tiếp tục nỗ lực sâu sắc hơn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

   Ngay sau khi đổi tên, việc thực hiện chính sách “giảm gấp đôi” trong ngành giáo dục và đào tạo đã dẫn đến sự chuyển đổi của các cơ sở giáo dục và đào tạo trong đó có Gaotu.

   Chuyển sang phát trực tiếp thương mại điện tử là một trong những nỗ lực quan trọng của Gaotu. Trước khi phòng phát sóng trực tiếp Oriental Selection trở nên phổ biến, Gaotu đã tìm hiểu lĩnh vực phát sóng trực tiếp thương mại điện tử, tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm nên Gaotu không quảng bá nó quá nhiều, thậm chí cả tài khoản phát sóng trực tiếp "Gaotu Haowu" cũng không được chứng nhận chính thức, cuối cùng dẫn đến kết quả ảm đạm. Về vấn đề này, một người trong cuộc của Gaotu cho biết: “Chúng tôi đã mắc một số sai sót vào thời điểm đó, nhưng chúng không tiếp tục vì nhiều lý do”.

   Vào tháng 6 năm 2022, phòng phát sóng trực tiếp Oriental Selection trở nên nổi tiếng nhờ sự "quảng bá nghệ thuật" của Dong Yuhui, nhờ đó số lượng người hâm mộ tăng vọt. Có lẽ nhìn thấy tiềm năng kinh doanh phát trực tiếp từ Dongfang Selection, Gaotu đã thành lập Công ty TNHH Công nghệ Gaotu Jiapin Bắc Kinh vào tháng 11 năm 2022 và ra mắt phòng phát sóng trực tiếp Gaotu Jiapin vào cuối năm.

 

 

   Tuy nhiên, bắt chước các trường hợp thành công không có nghĩa là thành công, hoạt động kinh doanh phát sóng trực tiếp thương mại điện tử của Gaotu không đạt hiệu quả khả quan.

   Theo báo cáo tài chính, Gaotu đạt tổng doanh thu 703 triệu nhân dân tệ trong quý 2 năm tài chính 2023, trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ học tập chiếm hơn 95%. Mặc dù Gaotu không tiết lộ rõ ​​ràng doanh thu từ việc phát trực tiếp nhưng ngay cả khi tính dựa trên tỷ lệ 5% cao nhất, đóng góp doanh thu từ hoạt động kinh doanh này không vượt quá 35 triệu nhân dân tệ.

   Trên thực tế, trước sự cố bài luận Oriental Selection, số người trực tuyến trong phòng phát sóng trực tiếp Gaotu Jiapin quanh năm vẫn ở mức hai con số. Đối mặt với dữ liệu phát sóng trực tiếp ảm đạm kéo dài, người dẫn chương trình Gaotu Jiapin trước đó đã tự chế nhạo bản thân: "Tôi không thể bắt chước được" và "Chỉ cần không có ít hơn 15 người trực tuyến."

   Khi nói đến việc chuyển đổi sang phát trực tiếp thương mại điện tử, Gaotu Jiapin rõ ràng coi Dongfang Selection là một hình mẫu để học hỏi và bắt chước, đồng thời mong muốn một ngày nào đó bắt kịp hoặc thậm chí vượt qua Dongfang Selection. Tuy nhiên, vẫn có một khoảng cách lớn giữa Gaotu Jiapin và Oriental Selection.

   Trước hết, từ góc độ bố cục kênh, Oriental Selection không chỉ có 8 tài khoản trên Douyin mà còn ổn định trên Taobao Live và xây dựng APP riêng để hướng lưu lượng truy cập mạng xã hội đến nền tảng riêng của mình. Mặt khác, Gaotujiapin chủ yếu vận hành nền tảng Douyin và hiện chỉ có 3 tài khoản.

   Thứ hai, từ góc độ số lượng người hâm mộ, ngay cả khi họ nhận được tiền thưởng từ sự cố tiểu luận, số lượng người hâm mộ của Gaotu Jiapin cũng chưa bằng một phần mười so với Oriental Selection. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số người hâm mộ Oriental Selection trên nền tảng Douyin đã vượt quá 45 triệu, trong khi tổng số người hâm mộ Gaotu Jiapin chưa đến 10 triệu.

   Cuối cùng, từ góc độ sản phẩm được cung cấp, Dongfang Selection hiện đã chạy qua các kênh riêng của mình, hầu hết các sản phẩm bán qua truyền hình trực tiếp đều tự vận hành, trong khi các phòng phát sóng trực tiếp của Gaotu Jiapin vẫn chủ yếu bán hàng ký gửi. Về dữ liệu giao hàng, khoảng cách giữa Gaotu Jiapin và Oriental Selection cũng rất đáng kể. Dữ liệu cho thấy trên kênh Douyin, xúc xích tự vận hành của Dongfang Selection có doanh số cao nhất đã bán được 5,728 triệu chiếc, trong khi đến nay, tổng doanh số của cửa hàng Douyin của Gaotu Jiapin chỉ khoảng 910.000 chiếc.

 

 

Giáo dục đào tạo chuyển sang live streaming thương mại điện tử, người vui, người buồn

   Đằng sau “huyền thoại” Dongfang Selection trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm và chọn lọc những sản phẩm chất lượng cao, có rất nhiều cơ sở giáo dục đào tạo K12 cũng đã chuyển sang phát sóng trực tiếp thương mại điện tử. Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến thời điểm hiện tại, một nửa trong số 8 cơ sở giáo dục đào tạo K12 hàng đầu Trung Quốc đã triển khai phát sóng trực tiếp thương mại điện tử.

 

 

   Doushen Education là cơ sở giáo dục đào tạo đầu tiên thực hiện phát sóng trực tiếp nhưng sáng sớm lại dậy vội đi chợ khuya. So với Dongfang Selection đến từ phía sau, tài khoản phát sóng trực tiếp Doushen Youpin của Doushen Education về cơ bản “không tìm thấy tài khoản này”. .

   Sau Dou Shen Education, TAL cũng tham gia vào lĩnh vực phát sóng trực tiếp thương mại điện tử, cũng lấy Dongfang Selection làm hình mẫu để học tập, bổ nhiệm giáo viên Xueersi làm người dẫn dắt và chuyển sang lĩnh vực phát sóng trực tiếp để đưa hàng hóa.

   Vào tháng 8 năm 2022, phòng phát sóng trực tiếp Jiayoupin của TAL chính thức ra mắt. Tuy nhiên, chỉ sau một năm phát sóng trực tiếp, Jiayoupin đã tạm dừng phát sóng trực tiếp vào tháng 9 năm nay. Được biết, doanh số bán hàng của phòng phát sóng trực tiếp có doanh số cao nhất chỉ khoảng 30.000 nhân dân tệ, việc đình chỉ có thể liên quan đến hiệu quả bán hàng không đạt yêu cầu.

   Điều đáng nói là khi sự cố bài luận Oriental Selection tiếp tục lên men, TAL cũng muốn lợi dụng tình hình hỗn loạn này để trở thành kẻ hưởng lợi. Sau khi bị đình chỉ 4 tháng, Jieyoupin đã được ra mắt khẩn cấp. Theo ước tính dữ liệu của Xin Dou, vào ngày 14 tháng 12, doanh số bán hàng của Jiayoupin đạt hơn 100.000 nhân dân tệ, sự chú ý đến phòng phát sóng trực tiếp và hiệu suất bán hàng đều cao hơn trước khi tạm ngừng hoạt động, nhưng còn kém xa so với hiệu suất của những người dẫn đầu ngành. .

   Có thể thấy, mặc dù ngưỡng không cao cho bước nhảy vọt từ ngành giáo dục đào tạo sang phát trực tiếp thương mại điện tử nhưng hầu hết các tổ chức đều không dễ bứt phá. Sự chuyển đổi thành công của tổ chức hàng đầu New Oriental được hưởng lợi từ nhiều yếu tố và không thể dễ dàng nhân rộng. Kể từ khi ra mắt Oriental Selection vào ngày 28 tháng 12 năm 2022, từ thời kỳ lượng truy cập thấp khi chỉ có 30-40 người trong phòng phát sóng trực tiếp ban đầu, đến tốc độ giao thông sử dụng Douyin để tăng DAU và tạo phòng phát sóng trực tiếp ngôi sao.

   Mặc dù vậy, Oriental Selection vẫn gặp khó khăn: khó sao chép hàng loạt các mỏ neo lớn có giá trị IP và doanh thu của công ty phụ thuộc rất nhiều vào các mỏ neo riêng lẻ. Sau tình trạng hỗn loạn này, lượng người hâm mộ của ngôi sao neo Dong Yuhui đã lên tới 20,63 triệu, trong khi Oriental Selection là 28,65 triệu, cả hai rất thân thiết. Quyết định cuối cùng của Yu Minhong loại bỏ Sun Dongxu khỏi vị trí CEO và bảo vệ Dong Yuhui càng chứng tỏ rằng những mỏ neo lớn rất khó khăn.

   Với sự giúp đỡ của làn sóng dư luận này, Gaotujiapin đã may mắn nổi lên, và đối với nó, sau khi hái được sóng tiền thưởng từ người hâm mộ này, liệu nó có thể tiếp tục làm việc chăm chỉ trong lĩnh vực lĩnh vực thương mại điện tử phát sóng trực tiếp hay không vẫn phụ thuộc vào các công việc nóng hổi của nó có thể tiếp tục hay không và liệu chúng ta có thể tìm được lợi ích riêng cho mình trong các kênh ứng dụng hay không?

   Trước tình hình hoạt động của các cơ sở giáo dục đào tạo chuyển sang phát sóng trực tiếp thương mại điện tử, một số người trong cuộc cho rằng nhiều cơ sở giáo dục đào tạo chỉ phát sóng trực tiếp thương mại điện tử là một nỗ lực chuyển đổi chứ không tập trung vào đường đua.

   Trong bản đồ chuyển đổi của Gaotu, các tập trung theo hướng bốn hướng: sinh viên đại học và giáo dục người lớn, giáo dục chất lượng, giáo dục nghề nghiệp và các sản phẩm kỹ thuật số. Trong số đó, sinh viên đại học và kinh doanh giáo dục người lớn và giáo dục nghề nghiệp đã trở thành một trong những trụ cột hoạt động của Gaotu.

   Ngay cả Doushen Education, công ty đang đối mặt với việc làm bị niêm yết, cũng chưa đặt hết vào bong bóng thương mại điện tử phát sóng trực tiếp mà đang khám phá thêm nhiều hướng đi trong lĩnh vực giáo dục chất lượng và kinh doanh tin học giáo dục.

   Từ một góc độ khác, cạnh tranh trong lĩnh vực phát sóng trực tiếp thương mại điện tử rất nghiêm khắc - theo dữ liệu từ Sở Thương mại Chiết Giang vào tháng 2 năm 2023, Hàng Châu có 32 nền tảng phát sóng trực tiếp hàng đầu và toàn diện, gần 50.000 điểm cố định và các nền tảng phát sóng trực tiếp liên quan. các công ty đã đăng ký Với tổng số hơn 5.000 cửa hàng, việc làm vượt qua ngày càng trở nên khó khăn. Sự xuất hiện và hình ảnh của Yu Minhong và Dong Yuhui cũng là biểu tượng cho sự kết thúc của công việc và chấm dứt làn sóng người hâm mộ. 

 

Phiên dịch: Ordertaobao Team

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979