Nhân dân tệ cắt giảm lãi suất tiền gửi để giảm nợ ngân hàng và ổn định biên lãi suất

Lãi suất tiền gửi ngân hàng mở ra một đợt cắt giảm. Sáng 15/9, lãi suất huy động của các loại ngân hàng gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Truyền thông, Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc và Thương gia Trung Quốc Ngân hàng, đã được điều chỉnh. Các nhà phân tích trong ngành cho rằng nhiều ngân hàng dự kiến ​​sẽ gia nhập hàng ngũ cắt giảm lãi suất huy động trong tương lai.

    Việc hạ lãi suất huy động thể hiện mong muốn của ngân hàng trong việc ổn định mặt bằng biên lãi suất. Kể từ đầu năm nay, dưới tác động của thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu và thị trường trái phiếu bị “vỡ lưới” trong quản lý tài chính, mức độ sẵn sàng đầu tư và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp giảm sút, tiền gửi ngân hàng có xu hướng chính quy hóa. .

    Từ góc độ tiền gửi dân cư, dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, tiền gửi không kỳ hạn trong tiền gửi hộ gia đình trong nước của nước tôi biến động tăng hoặc giảm theo tháng và quy mô tổng thể có xu hướng giảm; trong khi tiền gửi có kỳ hạn cho thấy xu hướng tăng trưởng hàng tháng. Quy mô tổng thể cũng đang tăng lên.

    Về tiền gửi doanh nghiệp, Báo cáo Nghiên cứu Chứng khoán Công nghiệp đề cập rằng trong tháng 8, tiền hẹp (M1) tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái và tốc độ tăng giảm 0,6 điểm phần trăm so với tháng trước. "Điều này có thể là do tiền gửi của doanh nghiệp dần dần được quy định hóa, vì vậy mặc dù số dư tiền gửi của doanh nghiệp tiếp tục tăng so với cùng kỳ trong tháng 8, nhưng nó không dẫn đến việc tăng M1."

    Áp lực tăng chi phí trả lãi do chính sách hóa tiền gửi, và thậm chí cả việc định hình lại cơ cấu tài sản - nợ của ngân hàng, cũng sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến mức biên lãi suất ngân hàng.

    Giảm chênh lệch lãi suất tiền gửi làm giảm khả năng nén đơn phương

    Để kiểm soát chi phí bên nợ, nhiều ngân hàng đã liên tục hạ lãi suất huy động để giảm áp lực cho bên nợ.

    Theo Tỷ lệ báo giá thị trường cho vay (LPR) được công bố vào ngày 22 tháng 8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ủy quyền cho Trung tâm cấp vốn liên ngân hàng quốc gia công bố dữ liệu cho thấy LPR cho kỳ hạn một năm là 3,65% và LPR cho kỳ hạn là hơn 5 năm là 4,3%, lần lượt cao hơn năm trước, giảm 5 điểm cơ bản và 15 điểm cơ bản.

    Ở thời điểm đó, giới phân tích chung trong ngành cho rằng việc LPR kỳ hạn 1 năm đã bị cắt giảm 5 điểm cơ bản trong thời gian gần đây và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng giảm ở mức độ nhất định là cần thiết và có dư địa. hạ lãi suất hàng năm của tiền gửi có kỳ hạn và chứng chỉ tiền gửi mệnh giá lớn.

    Ngày 15/9, một số ngân hàng thông báo sẽ điều chỉnh tăng lãi suất niêm yết đối với tiền gửi nhân dân tệ kể từ nay. Lấy ICBC làm ví dụ, sau khi điều chỉnh, lãi suất tiền gửi cố định 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 2 năm và 5 năm của ngân hàng là 1,25%, 1,45%, 1,65%, 2,15% và 2,65%. tương ứng cao hơn so với ICBC, giảm 10 điểm cơ bản trước đó; lãi suất huy động kỳ hạn 3 năm là 2,60%, giảm 15 điểm cơ bản so với mức 2,75% của kỳ trước. Các mức lãi suất 1 năm, 3 năm và 5 năm đối với lãi suất không gửi và rút gộp, gửi gộp và rút 0, gửi gốc và rút lãi lần lượt là 1,25%, 1,45% và 1,45%, đều giảm 10 những điểm cơ bản. Ngoài ra, lãi suất tiền gửi điều ước hàng năm là 0,9%, giảm 10 điểm cơ bản so với kỳ trước; lãi suất tiền gửi báo trước 1 ngày và 7 ngày giảm 10 điểm cơ bản; lãi suất không kỳ hạn. tiền gửi là 0,25%, giảm 5 điểm cơ bản.

    Phân tích vĩ mô của Zhongtai chỉ ra rằng việc giảm lãi suất huy động sẽ làm giảm tác động tiêu cực của việc giảm LPR đối với biên lãi ròng của ngân hàng, giúp ổn định lợi nhuận của ngân hàng. Áp lực đi xuống đối với nền kinh tế đã gia tăng trong năm nay, mức độ sẵn sàng tiêu dùng của người dân yếu và quy mô tiền gửi vẫn ở mức cao. Ngân hàng trung ương hạ LPR để thúc đẩy các ngân hàng giảm chi phí tài chính của nền kinh tế thực, điều này càng làm thu hẹp biên lãi ròng của ngân hàng. Vì vậy, để kiểm soát chi phí bên phải trả, nhiều ngân hàng đã liên tục hạ lãi suất huy động để giảm áp lực cho bên phải trả.

    Liao Zhiming, nhà phân tích chính về ngành ngân hàng của China Merchants Securities, cho rằng việc giảm lãi suất tiền gửi là một lợi ích đáng kể đối với ngành ngân hàng, và nó cũng đưa ra một tín hiệu rằng chênh lệch lãi suất sẽ không tiếp tục bị nén đơn phương, có lợi cho việc ổn định lợi nhuận của các ngân hàng.

    Kể từ đầu năm nay, đã có một xu hướng rõ ràng là chính thức hóa tiền gửi của doanh nghiệp và hộ gia đình. Vào ngày 9 tháng 9, ngân hàng trung ương đã công bố một báo cáo thống kê tài chính cho tháng 8, cho thấy vào cuối tháng 8, số dư tiền rộng (M2) là 259,51 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước và tốc độ tăng trưởng cao hơn lần lượt 0,2 và 4 điểm so với cuối tháng trước và cùng kỳ năm trước. Số dư tiền hẹp (M1) là 66,46 nghìn tỷ NDT, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước Thấp hơn 0,6 điểm phần trăm so với cuối tháng trước và cao hơn 1,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái; số dư tiền tệ trong lưu thông (M0) là 9,72 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. .

    Báo cáo Nghiên cứu và Nghiên cứu Công nghiệp chỉ ra rằng từ góc độ M2, M2 trong tháng 8 đã tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước. Các khoản tiền gửi tài chính mới trong tháng 8 đã giảm 429,6 tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái, điều này đã thúc đẩy cung tiền M2. Xét về M1, M1 trong tháng 8 tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 0,6 điểm phần trăm so với tháng trước. Điều này có thể là do tiền gửi của doanh nghiệp dần dần được quy định hóa, do đó, mặc dù số dư tiền gửi của doanh nghiệp tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng nó không dẫn đến việc tăng M1.

    Wang Yifeng, nhà phân tích tài chính trưởng của Everbright Securities, cho biết: "Mức tăng gần như tiền (M2-M1) trong tháng 8 là 1,4 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ hiện tại đối với Các nguồn vốn cho vay lãi suất thấp do các doanh nghiệp chất lượng cao thu được có tình trạng “chạy đôn chạy đáo” để mua tài sản tài chính của ngân hàng, việc điều tiết tiền gửi trong hệ thống ngân hàng còn nghiêm trọng đã bị ảnh hưởng bởi việc này, lãi lãi suất tiền gửi ngân hàng vẫn ở mức cao. Lãi suất đã giảm mạnh và biên lãi ròng của các ngân hàng sẽ tiếp tục chịu áp lực ”.

    Theo quan điểm của Wang Yifeng, kể từ quý 2, do việc điều tiết tiền gửi được thực hiện nghiêm túc, chi phí tiền gửi đã giảm đáng kể so với các khoản cho vay. , cho phép các ngân hàng tiếp tục được hưởng cổ tức nợ thị trường chi phí thấp, áp lực lên biên lãi suất sẽ càng được nhấn mạnh.

    Trong nửa đầu năm nay, nhiều ngân hàng niêm yết đã đề cập đến cách "luyện nội công" để ổn định biên lãi suất. Theo dữ liệu từ Báo cáo Nghiên cứu Chứng khoán Everbright, nhu cầu và tiền gửi có kỳ hạn của các ngân hàng niêm yết lần lượt tăng 3,3 nghìn tỷ nhân dân tệ và 10,3 nghìn tỷ nhân dân tệ, trong đó tiền gửi có kỳ hạn tăng 4,3 nghìn tỷ nhân dân tệ so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 93% mức tăng tiền gửi trong nửa đầu năm. Tiền gửi có kỳ hạn chiếm 52,8% tổng tiền gửi, tăng 2 điểm phần trăm so với đầu năm, cho thấy đặc điểm rõ rệt của tiền gửi có kỳ hạn. Đối với người dân và doanh nghiệp, tiền gửi có kỳ hạn cá nhân và tiền gửi có kỳ hạn doanh nghiệp tăng lần lượt 5,7 nghìn tỷ nhân dân tệ và 4,6 nghìn tỷ nhân dân tệ, chiếm lần lượt 28,4% và 24,4% tổng tiền gửi, tăng 1,1 điểm phần trăm và 0,8 điểm phần trăm so với đầu năm. năm.

    Áp lực chênh lệch lãi suất cần gửi tiền gửi không kỳ hạn chi phí thấp

    Cải thiện tỷ lệ giữ tiền gửi không kỳ hạn đã trở thành một trong những biện pháp quan trọng để các ngân hàng ổn định biên lãi suất.

    "Bị ảnh hưởng bởi đại dịch viêm phổi mới, tiêu dùng của người dân và mức độ sẵn sàng đầu tư của các doanh nghiệp đã giảm, nhu cầu tích trữ tiền tệ tăng lên và thị trường vốn không bùng nổ. Do đó, việc phân bổ tài sản của các tổ chức kinh tế vi mô nhiều hơn nghiêng về tiền gửi có kỳ hạn ngân hàng với cả tính an toàn và kinh tế., tiền gửi của doanh nghiệp và cư dân có đặc điểm chính quy. không loại trừ lãi suất và lãi suất tiền gửi. ”Wang Yifeng phân tích.

    Liu Yinping, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Công nghệ Kỹ thuật số Rong 360, cho biết: "Khi áp lực đi xuống đối với nền kinh tế gia tăng, mức độ sẵn sàng tiêu dùng và đầu tư của mọi người giảm xuống và nhu cầu về nhà ở cũng giảm theo. Có xu hướng đưa nó vào một kênh ổn định hơn, chẳng hạn như tiền gửi ngân hàng. 1,5% đến 1,6%. Trong trường hợp không có chi phí lớn, tiền gửi có kỳ hạn ngân hàng có thể mang lại lãi suất cao hơn. "

    Đằng sau xu hướng chính quy hóa tiền gửi, các cá nhân, doanh nghiệp và ngân hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định.

    “Đối với người dân, tiền gửi cố định không chỉ an toàn, lãi suất cao hơn nhiều so với tiền gửi không kỳ hạn, nhưng phải hy sinh một lượng thanh khoản nhất định.” Liu Yinping nói, “Đối với doanh nghiệp, họ sẵn sàng bỏ tiền nhàn rỗi hơn. vốn trong các khoản tiền gửi cố định., ở một mức độ nhất định, nó cho thấy tốc độ mở rộng kinh doanh đã chậm lại và nhu cầu thanh khoản đối với các quỹ giảm xuống. "

    Đối với các ngân hàng, các nhà phân tích cho rằng tác động trực tiếp của xu hướng điều tiết tiền gửi đối với các ngân hàng thương mại nằm ở các khoản nợ phải trả, một mặt có thể nâng cao tính ổn định của các khoản nợ phải trả, giảm rủi ro thanh khoản cao) có thể gây khó khăn hơn trong việc giảm chi phí nợ, do đó, dưới xu hướng giảm của lợi suất tài sản như lãi suất tiền vay, áp lực thu hẹp NIM cũng sẽ lớn hơn.

    Tuy nhiên, Liu Yinping cũng chỉ ra rằng: “Đối với một số ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, lợi thế của việc gửi tiền thường xuyên là nguồn tiền gửi sẽ ổn định hơn”.

    Trong nửa đầu năm nay, một ngân hàng niêm yết đã chỉ ra trong một cuộc họp báo nghiên cứu rằng do vấn đề tài chính không thể kích hoạt việc chính thức hóa tiền gửi của người gửi tiền, chi phí trả lãi của ngân hàng đã gián tiếp tăng lên.

    Đánh giá về tình hình của các ngân hàng niêm yết trong nửa đầu năm, số liệu từ Báo cáo Nghiên cứu Chứng khoán Everbright cho thấy, trong quý II năm nay, việc phát hành tín dụng bị ảnh hưởng bởi cả sự gián đoạn của đại dịch viêm phổi mới và chính sách. Sự mâu thuẫn cung cầu tiếp tục gia tăng khiến lãi suất cho vay tiếp tục giảm, đồng thời chồng chất lên tiền gửi bên nợ. Chịu ảnh hưởng của các yếu tố thay đổi, chênh lệch lãi suất của các ngân hàng niêm yết tiếp tục chịu áp lực . Ước tính trong quý II, biên lãi thuần của các ngân hàng niêm yết giảm 4 điểm cơ bản xuống 1,96% so với quý đầu tiên. Về tổ chức, tỷ suất lợi nhuận ròng của khối ngân hàng quốc doanh, ngân hàng cổ phần, ngân hàng thương mại thành phố và ngân hàng thương mại nông thôn lần lượt là 1,93%, 2,06%, 1,90% và 2,12%, giảm 4 điểm cơ bản, 3 điểm cơ bản. , 3 điểm cơ bản và 1,5 điểm cơ bản từ quý 1. Điểm cơ bản.

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979