Kiếm 0,0008 nhân dân tệ mỗi chiếc, nhân viên bán hàng Nghĩa Ô đứng đầu thế giới

   Vào tháng 8 năm 1985, Lou Zhongping bị điện giật và bất tỉnh do vận hành ao cá của mình không đúng cách. Khi nhìn lại, anh ấy nói rằng đó là lần anh ấy gần kề cái chết nhất về mặt thể xác. Sau đó, ông thành lập Shuangtong và trở thành vua rơm nổi tiếng, với lợi nhuận 0,0008 nhân dân tệ mỗi ống hút, ông trở thành số một thế giới trong ngành. Nhưng trong suốt 30 năm hoạt động kinh doanh, bốn chữ “sống đến chết” luôn kích thích những dây thần kinh nhạy cảm trong não ông.

   Nhà triết học người Đức Martin Heidegger đề xuất "sống hướng tới cái chết", tin rằng con người có thể kích thích sức sống của cuộc sống bằng cách nghĩ về cái chết, tương tự như khái niệm "sống sót sau khi chết" quen thuộc hơn của người Trung Quốc. Theo quan điểm của Lou Zhongping, các doanh nhân không phải lúc nào cũng nhìn thấy sự chắc chắn về tương lai trong quá trình thúc đẩy doanh nghiệp của mình từng bước phát triển, đằng sau việc ra quyết định có rất nhiều yếu tố “thường đi kèm với nhu cầu sinh tồn”.

   Làm thế nào để tiếp tục sống sót? Câu hỏi này luôn chiếm một vị trí quan trọng trong không gian suy nghĩ của Lou Zhongping. Ông chia sự phát triển của Shuangtong trong ba mươi năm qua thành ba giai đoạn:

   Trong mười năm đầu tiên, từ 0 đến 1, chúng tôi đã đăng ký nhãn hiệu và nhãn hiệu, kết nối Internet, mở rộng cơ sở khách hàng và nhanh chóng đứng đầu thế giới về quy mô.

   Trong thập kỷ thứ hai, chúng ta sẽ thoát khỏi sự kiểm soát của khách hàng siêu lớn, phát huy nguyên tắc khách hàng nhỏ, tối ưu hóa hiệu quả cơ cấu và chuyển đổi từ doanh nghiệp truyền thống sang công ty thương mại hiện đại.

   Trong thập kỷ thứ ba, chúng tôi sẽ đào tạo các nhà quản lý mới, tạo ra "Nền tảng chia sẻ doanh nhân song sinh", khuyến khích nhân viên thành lập các thực thể kinh doanh mới và tạo ra đường cong tăng trưởng thứ hai.

   Nhìn lại ba thập kỷ tìm tòi và thay đổi của Lou Zhongping, chúng ta có thể thấy những lựa chọn quan trọng của hai đứa trẻ trong việc “sống sót”. Không ngừng vượt qua vùng an toàn của chính mình và dần dần mở rộng sang vùng khó khăn, phong cách chơi này cho phép Shuangtong tạo ra vùng an toàn rộng hơn cho bản thân, đồng thời nắm bắt những cơ hội mới khi đối mặt với sự giám sát mạnh mẽ trong ngành rơm và sự phát triển của ngành đạt đến giới hạn. Cho đến nay, Shuangtong đã ươm tạo 15 đơn vị kinh doanh và 21 đơn vị kinh doanh; thông tin công khai cho thấy từ năm 2019 đến năm 2022, thứ hạng của Shuangtong trong số các doanh nghiệp hạng A của Nghĩa Ô đã tăng từ hạng 102 lên hạng 32.

 

 

   Lou Zhongping năm nay 59 tuổi và hầu như làm việc quanh năm. Anh ấy mỉm cười nói rằng hiện tại anh ấy gần như không có quyền quản lý trực tiếp đối với Shuangtong, và tham gia nhiều hơn vào việc suy nghĩ và ra quyết định, tuy nhiên, anh ấy “bận rộn hơn trước”, bận chuẩn bị giáo trình, giảng bài, đưa học sinh đi kiểm tra, và bận rộn cho sinh viên đi kiểm tra. Shuangtong đã thành lập thêm nhiều thực thể kinh doanh mới. 

   Trong hơn ba giờ trò chuyện với Tianxia Online Business, Lou Zhongping không hề tỏ ra mệt mỏi. Trong video giới thiệu của anh ấy, có một thanh nhận dạng là một trong những nhân vật nguyên mẫu của "Lông gà lấy đường" của Nghĩa Ô. Lou Zhongping nói rằng trải nghiệm đó khi còn trẻ không thể nói là đã mang lại cho ông nhiều hiểu biết về kinh doanh, nhưng đó là bước khởi đầu cho mọi khóa học mà ông tham gia.

   Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện giữa "Tianxia Online Business" và người sáng lập Shuangtong Lou Zhongping, đã được chỉnh sửa:

 

"Tất cả chương trình học của tôi đều bắt đầu từ trang này"

 

   Tianxia Online Merchant: Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm làm "người bán hàng" của mình không?

   Lou Zhongping: Năm 1978, tôi và bố tôi đi lấy hàng. Khi còn trẻ, tôi năng động và bướng bỉnh hơn, nếu chắc chắn tôi sẽ làm điều gì đó. Hai cha con chúng tôi đi từ Ích Dương, Giang Tây đến Cù Châu, Chiết Giang, rồi đến Cảnh Đức Trấn, Giang Tây, bán áo mưa, thử bán có thưởng, bán đồng hồ điện tử, v.v. và làm việc tại hơn 20 cơ sở kinh doanh trong 15 năm. Một số kiếm được tiền, một số chịu lỗ lớn, nhưng nhìn chung nó không mang lại nhiều lợi ích cho tài sản của tôi trong thời gian đó.

 

 

   Trong những năm đầu đời, Lou Zhongping và cha đã thử nghiệm việc bán giải thưởng ở Cảnh Đức Trấn, tỉnh Giang Tây.

   Những cảnh trong phim truyền hình "Lông gà bay lên trời" là có thật. Lúc đó tôi cứ loanh quanh khắp nơi, nghe đâu có bán gì đó là tôi lập tức bắt tàu lao tới đó, vừa lên tàu tôi đã trải báo dưới gầm ghế rồi bước vào vì tôi thường xuyên phải ngồi hơn chục tiếng đồng hồ, ngồi mãi trên ghế không chịu nổi.

   Vào thời điểm đó, việc di chuyển khắp cả nước bất tiện, không có hàng gửi hàng, đối với những doanh nghiệp nhỏ, bạn phải mang theo những túi lớn nhỏ trên tàu. Việc buôn bán hàng hóa nhỏ ở Nghĩa Ô đã phát triển và có nhiều người đến mua hàng. Thường thì trước khi tàu dừng, mọi người đều bám vào cột và chạy cùng tàu, sau đó một người lên sẽ mở cửa sổ, còn những người ở dưới thì đẩy đồ vào qua cửa sổ, không thể đứng dậy nếu không siết chặt.

 

Tianxia.com: Những trải nghiệm này có truyền cảm hứng cho bạn không?

   Lou Zhongping: Tôi không có nhiều hiểu biết về kinh doanh. Trong ấn tượng của tôi, trải nghiệm và ký ức này thiên về sự đói khát và hy vọng, phải nói rằng nó đã rèn luyện tâm trí tôi, bởi vì quá trình này đã mang lại cho tôi một khát khao sống sót mãnh liệt.

   Tất nhiên, tôi nghĩ điều này có liên quan đến tinh thần kinh doanh, bản thân các doanh nhân cũng đang tìm kiếm sự sống còn. Khát vọng sống sót sẽ tạo cho các doanh nhân một động lực nhất định. Bởi vì khi theo đuổi một mục tiêu, bạn sẽ vượt qua được nhiều khó khăn khác nhau. Những người đến từ thời đại chúng ta vốn có bản chất kiên cường, kiên nhẫn, hay nói cách khác là có thể kiên trì dù gặp khó khăn.

   Vậy nên mọi chia sẻ trong bài giảng của tôi bây giờ đều bắt đầu từ trang nói về người nhặt hàng, vì đó là trạng thái bên trong được hình thành do sự tích tụ máu.

 

 

Tại sao bạn chọn ống hút?

   Tianxia Online Merchant: Sau khi trải qua rất nhiều ngành nghề, cuối cùng tại sao bạn lại chọn ống hút?

   Lou Zhongping: Sau khi kết hôn, tôi đã tương đối ổn định. Sau đó anh mở một gian hàng ở chợ Nghĩa Ô. Lúc đó chợ đã là thế hệ thứ 4, được chia thành nhiều loại, tôi bốc thăm và có một sạp trong khu bách hóa. Nhưng trước đó, tôi bán nhiều mặt hàng dệt may và không biết nhiều về các cửa hàng bách hóa nên tôi đã đến các chợ, nhà máy chuyên nghiệp để xem xét và dần dần tập trung vào các sản phẩm dùng một lần, trong đó có ống hút.

 

Tianxia.com: Việc kinh doanh rơm rạ thời đó thế nào?

   Lou Zhongping: Trong một năm rưỡi, tôi đã tạo ra những sản phẩm dùng một lần số một trên toàn thị trường. Họ cho rằng là do tôi giỏi "làm hài lòng" khách hàng hơn. Thực tế, dịch vụ và sản phẩm của tôi khác với những nơi khác. Ví dụ, về mặt dịch vụ, tôi sẽ chủ động duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và chuyển hướng mua hàng. và bán mối quan hệ thành một mối quan hệ chuyên nghiệp hơn.

 

Người bán trực tuyến Tianxia: Lúc đầu, bạn lập sạp bán hàng, nhưng sau đó bạn nảy ra ý tưởng tự sản xuất ống hút như thế nào?

   Lou Zhongping: Năm 1993, có người muốn bán một chiếc máy sản xuất ống hút đã qua sử dụng và nhờ tôi giải đáp thắc mắc. Vào thời điểm đó, hầu hết hàng hóa ở chợ Nghĩa Ô đều đến từ những nơi khác và chúng tôi tương đương với việc bán hàng ký gửi. Khi đó, các chính sách bắt kịp cũng bắt đầu khuyến khích chuyển đổi doanh nghiệp sang công nghiệp và liên kết ngành - thương mại. Tôi tiếp quản chiếc máy này, sau này khi có nhiều đơn hàng thì tôi tập trung sản xuất.

 

Hai ngôi nhà riêng khi Shuangtong mới bắt đầu kinh doanh

Đứng đầu thế giới trong 10 năm

   Tianxia.com: Khi Shuangtong mới được thành lập, bạn có kỳ vọng gì vào nó không, sự phát triển tiếp theo của nó có đáp ứng được kỳ vọng vào thời điểm đó không?

   Lou Zhongping: 30 năm qua của Shuangtong có thể được chia thành ba thập kỷ, và việc định vị khác nhau của ba giai đoạn này là những điều chỉnh được thực hiện để thích ứng với những thay đổi của thời đại.

   Trong mười năm đầu tiên, mục tiêu của chúng tôi là có quy mô lớn. Tôi nghĩ lý do Shuangtong có thể trở thành số một thế giới sau 10 năm là vì nó đã mở được ba cánh cửa:

   Đầu tiên là thương hiệu. Người dùng ống hút không tự mình bỏ tiền (mua hàng) mà người bỏ tiền dùng làm quà tặng (người tiêu dùng) nên người dùng không quan tâm bạn là thương hiệu gì. Nhưng tôi nghĩ cũng giống như danh tiếng của một người, thương hiệu cũng có ý nghĩa, nếu mình có nhãn hiệu, có thương hiệu thì người khác sẽ dễ dàng tìm thấy.

   Cánh cửa thứ hai là một chiếc máy tính . Nó mở ra cánh cửa để tôi hiểu và kết nối với thế giới. Tôi nhìn thấy nhiều thứ và kiến ​​thức hơn mà mắt tôi không thể thấy được.

   Cánh cửa thứ ba là khách hàng. Nửa đầu năm 1997, tôi nhờ một công ty thông tin ở Hàng Châu xây dựng một trang web tĩnh, thông qua Internet, tôi đã tìm được khách hàng nước ngoài đầu tiên của mình. Thông qua khách hàng này, ống hút của Shuangtong đã đến Nhật Bản và Hoa Kỳ, và bắt đầu để toàn cầu hóa.

   Xuất khẩu bắt đầu từ năm 1998, đến năm 1999 tỷ trọng xuất khẩu rất cao, chẳng hạn trong một năm chúng tôi nhận được hàng chục container đơn đặt hàng từ Hoa Kỳ. Đến năm 2002 và 2003, năm hoặc sáu công ty lớn chiếm khoảng 90% năng lực sản xuất của Shuangtong.

   Mười năm đầu, chúng tôi làm ra loại ống hút tương đối phổ biến để đáp ứng nhu cầu uống nước, mười năm sau, chúng tôi phá bỏ quan niệm “uống bằng ống hút”. Ống hút không chỉ dùng để uống nước mà còn có thể được chế tạo thành nhiều loại sản phẩm đáp ứng các nhu cầu khác của con người, chẳng hạn như ống hút hai đầu dành cho các cặp đôi cũng được làm thành hình trái tim ở giữa. thỏa mãn một nhu cầu tình cảm. Hãy nhìn vào Bảo tàng Rơm Trung Quốc của chúng tôi, có hàng nghìn loại ống hút.

   Vì vậy, bắt đầu từ năm 2004, chúng tôi đã phát huy nguyên tắc khách hàng nhỏ, nhu cầu đa dạng của khách hàng nhỏ đã thúc đẩy chúng tôi phải đổi mới sản phẩm ở một mức độ nhất định. Tất nhiên, đằng sau điều này còn có một nguyên nhân khác, vào thời điểm đó, các khách hàng lớn liên tục hạ giá, không để ý đến thương hiệu và tiêu chuẩn của chúng tôi, tôi cho rằng quan hệ kinh doanh kiểu đó là không lành mạnh. 

Tạo đường cong tăng trưởng thứ hai

 

Tianxia Online Merchant: Để trở thành số một thế giới và hoàn thành việc tối ưu hóa hiệu quả cơ cấu, tại sao Shuangtong vẫn cần phải thay đổi?

   Lou Zhongping: Trong thập kỷ thứ hai, Shuangtong đã hoàn thành quá trình chuyển đổi từ quy mô sang chất lượng, từ một doanh nghiệp truyền thống thành một công ty thương mại hiện đại, nhưng nhìn chung nó vẫn đang phát triển trên đường cong đầu tiên.

   Thập kỷ thứ ba bao gồm một suy nghĩ sâu sắc hơn: Làm thế nào công ty này có thể tiếp tục tồn tại?Với những hạn chế về nhựa trên toàn cầu, việc sử dụng ống hút của 10 công ty cung cấp dịch vụ ăn uống hàng đầu toàn cầu đã giảm 79,5% trong sáu năm. Trước đây ống hút là thiết bị tiêu chuẩn trong khách sạn, ngày nay hầu hết các thương hiệu hàng đầu đều cấm sản phẩm tiêu chuẩn này, điều này khiến công ty ống hút rơi vào tình thế khó khăn lớn để tồn tại trong bối cảnh ngành có nhiều thay đổi. Chúng ta phải xem xét: Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục khi đường cong đầu tiên đạt đến điểm cực trị của nó?

 

Tianxia.com: Đường cong thứ hai bạn tìm thấy lúc đó là gì?

   Lou Zhongping: Đường cong thứ hai là sự chuyển đổi tổ chức của chúng tôi, đó là sự thịnh vượng chung, cho phép nhiều đối tác của chúng tôi sáng tạo hơn, từ đó phân chia từng thực thể doanh nghiệp. Ví dụ, một số nhân viên đã mở nhà máy riêng để làm ống hút cho tôi sau khi họ ra ngoài. Shuangtong giao cho họ những đơn đặt hàng ngoài khả năng sản xuất của chính họ. Bằng cách này, sự phát triển của hoạt động kinh doanh chính của chúng tôi đã tách ra khỏi không gian và những hạn chế của chính Shuangtong nhà máy.

   Vào năm 2020, chúng tôi sẽ cải cách mối quan hệ tổ chức của Shuangtong, tạo ra "Nền tảng chia sẻ doanh nhân Shuangtong", thúc đẩy việc ươm tạo "Tổ chức doanh nhân nhân viên" và khuyến khích nhân viên dần dần chuyển đổi thành doanh nhân. Chúng tôi muốn nhân viên của mình phát hiện ra những nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng. Bạn có nghĩ rằng hơn 30.000 khách hàng ống hút thực sự chỉ muốn ống hút? Họ có nhu cầu nào khác ngoài ống hút không? Nếu tôi có thể cung cấp các sản phẩm mua hàng khác và cung cấp dịch vụ tốt hơn thì tôi có thể giành được điều này với khách hàng.

   Nghĩa Ô có cơ hội kinh doanh và bầu không khí kinh doanh, tôi hy vọng có thể sử dụng cơ chế tổ chức để khuyến khích nhân viên nhảy việc và thử sức ở lĩnh vực mới, lúc này tôi trao cho họ đội ngũ, cổ phần và không gian rộng lớn. Tháo dỡ, kết hợp và tạo ra các yếu tố mới cho Shuangtong.

   Làm ống hút dạy tôi sự tập trung, nhưng dù là người kiên trì, tập trung và có khiếu khéo léo, tôi cũng biết tạo ra những thay đổi, đổi mới phù hợp với thời đại. Bạn thấy đấy, Shuangtong xếp thứ 102 trong số các doanh nghiệp hạng A ở Nghĩa Ô vào năm 2019 và đã nhảy lên vị trí thứ 32 vào năm ngoái.

 

"Bây giờ tôi khó có thể quản lý trực tiếp"

 

Tianxia.com: Vai trò hiện tại của bạn ở Shuangtong là gì?

   Lou Zhongping: Từ góc độ quản lý, nó gần như bằng 0. Tôi cảm thấy mình chỉ có thể tham gia quản lý bằng cách suy nghĩ và đưa ra quyết định thông qua suy nghĩ.

   Tôi nghĩ khởi nghiệp giai đoạn đầu phụ thuộc nhiều vào cảm tính, nhưng giai đoạn sau phải là tinh thần đồng đội, không ai có thể hỗ trợ một tòa nhà bằng sức riêng của mình. Nó chỉ có nghĩa là với tư cách là người lãnh đạo, bạn là trụ cột, còn tôi đóng vai trò là trụ cột giữa hai đứa trẻ, nhưng trụ cột này không phải lúc nào cũng chỉ có tôi. Doanh nghiệp nếu thực sự phát triển thì hướng đi tốt nhất là có thêm trụ cột. Dù một trong những trụ cột đã bị dỡ bỏ nhưng doanh nghiệp vẫn còn một nền tảng vững chắc.

   Sự thay đổi của thời đại không phụ thuộc vào ý chí của bạn, nếu suy nghĩ của bạn không theo kịp thời đại, bạn chắc chắn sẽ bị thời đại loại bỏ, điều tôi đang nghĩ là làm thế nào để ngăn chặn thời gian bỏ rơi tôi.

 

Tianxia.com: Làm thế nào bạn có được tư duy kinh doanh của mình?

   Lou Zhongping: Khi còn nhỏ, tôi không được học hành bài bản nhưng rất thích đọc sách và đọc rất nhiều sách liên quan đến kinh tế, sau này tôi vào đại học để học và tích lũy được hơn 20 năm kiến ​​thức quản lý.

   Vì vậy, tôi là một sự thay thế trong số các doanh nhân truyền thống. Trước đây, phong cách làm việc của tôi không được người khác chấp nhận nhưng hiện nay ngày càng có nhiều người chấp nhận. Tôi trích dẫn từng quy tắc chung, những quy tắc này đã được kiểm chứng là đúng trong quá khứ và cũng là nền tảng của tư duy, giúp mọi người hiểu được những xu hướng và thay đổi có thể xảy ra trong tương lai.

   Tôi cũng mua sách logic để quản lý, tôi nói với họ rằng trong đó có hơn 3.000 cái tổng quan, dù chỉ hiểu 30 cũng hiểu được khoa học. Sự phát triển của doanh nghiệp đều dựa trên khoa học. 

 

“Tôi là số một ở nhiều nơi trong làng của chúng tôi.”

   Tianxia.com: Lịch trình hàng ngày của bạn bây giờ như thế nào? Bạn có tận hưởng khoảnh khắc hiện tại không?

   Lou Zhongping: Trong quá trình chuyển đổi trong hai năm qua, tôi hầu như không có ngày nghỉ cuối tuần và ngày nghỉ. Ví dụ, tôi cần phải tự mình viết giáo trình cho các bài giảng, và đôi khi các bài giảng kéo dài cả ngày. Tất nhiên, trong suốt quá trình này, tôi cảm thấy hạnh phúc và biết ơn trong lòng. Là người được hưởng lợi từ cải cách và mở cửa, là người sống sót sau gánh nặng của người bán hàng cũ, tôi thật may mắn khi vẫn còn thời gian để trưởng thành.

 

Tianxia Online Shang: Từ một nhân viên bán hàng trở thành một doanh nhân, đến nay tính cách của bạn đã thay đổi như thế nào?

   Lou Zhongping: Trước khi trở thành song sinh, tôi đã làm rất nhiều nghề, lúc đó tôi rất bận rộn và không có khả năng tập trung, nhìn núi cao như núi.

   Nhưng ở một góc độ khác, việc quăng quật liên tục vào thời điểm đó cũng là sự rèn luyện ở một mức độ nhất định. Bởi vì nếu không phấn đấu thì thực ra bạn không có kinh nghiệm, chỉ có phấn đấu mới có thể vượt qua ngành của mình, khi vượt qua một ngành, trí tuệ và nhận thức của bạn sẽ được nâng cao.

   Tôi nghĩ trong tôi có ba từ khóa: thứ nhất là trí tò mò, thứ mà tôi sẽ giữ suốt đời và luôn tò mò về thế giới; thứ hai là trí tưởng tượng, thứ có khả năng trừu tượng hóa cao độ suy nghĩ của tôi thông qua việc tiếp thu kiến ​​thức; thứ ba là phê phán Tinh thần tình dục.

   Tôi luôn sẵn sàng thử những điều mới. Ba mươi năm trước, tôi là người đầu tiên trong làng mua TV màu và máy giặt, sau này tôi bỏ ra 30.000 nhân dân tệ để xin đường dây điện thoại từ chính quyền thị trấn và là người đầu tiên kết nối Internet. Tôi là số một ở nhiều nơi trong làng của chúng tôi.

 

Phiên dịch: Ordertaobao Team

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979