Tiềm năng phát triển của Pinduoduo với lợi thế giá thấp

So với các nền tảng thương mại điện tử khác, tính năng của Pinduoduo rất đơn giản và thô sơ - "rẻ tiền". Tuy nhiên, đây được cho là một lợi thế cạnh tranh của Pinduoduo. Trong ngành bán lẻ, giá rẻ thường là đặc điểm thu hút người tiêu dùng nhất.

China's Pinduoduo Revenue Disappoints as Pandemic-Led Shopping Boom Wanes |  BoF

Vào tháng 10 năm nay, khi các giám đốc bán lẻ của JD báo cáo với Liu Qiangdong (người sáng lập JD.com) về thỏa thuận Double Eleven, Liu Qiangdong nói rằng, "Giá thấp là '1', chất lượng và dịch vụ là hai '0', mất đi lợi thế về giá thấp, tất cả những cái gọi là lợi thế cạnh tranh khác sẽ trở về con số không. Giá thấp là vũ khí quan trọng nhất cho thành công trong quá khứ của chúng ta, nó sẽ là vũ khí cơ bản duy nhất trong tương lai."

Cũng sau khi email này bị lộ, ảnh chụp màn hình nội bộ của JD.com "Hành động đặc biệt để bảo vệ tâm trí giá thấp của JD.com" bắt đầu lan truyền trong giới kinh doanh. Ảnh chụp màn hình này thậm chí còn đề cập rằng nhóm phải liên lạc trước với nhà sản xuất về các sản phẩm trong phòng phát sóng trực tiếp của Li Jiaqi để đảm bảo rằng giá của JD.com ngang bằng với Li Jiaqi.

Có thể thấy rằng Jingdong cũng hoàn toàn hiểu tầm quan trọng của giá thấp. Nhưng khi hình ảnh "đắt tiền, nhưng dịch vụ tốt" đã ăn sâu vào lòng người dân, việc thiết lập lợi thế về giá không dễ dàng như vậy.

Mặt khác, Pinduoduo đã cam kết giữ giá thấp kể từ khi ra đời, do đó thiết lập nền tảng hiệu quả nhất. Đồng thời, sau khi dựa vào lợi thế giá rẻ của nhãn trắng, Pinduoduo cũng rất coi trọng hai yếu tố trải nghiệm khách hàng khác mà Liu Qiangdong đã đề cập: chất lượng và dịch vụ.

Về chất lượng, có thể thấy Pinduoduo đang tiếp tục tăng cường đầu tư nâng cấp thương hiệu. Kể từ đầu năm nay, số lượng các thương hiệu hạng nhất trong và ngoài nước mở các cửa hàng hàng đầu chính thức trên Pinduoduo đã tăng lên nhanh chóng. Hơn nữa, trong Double 11, hơn 1.000 thương hiệu, bao gồm Xiaomi, Midea, Yili, Mengniu và TCL, đã tham gia vào chương trình khuyến mãi Pinduoduo.

Dù khó có thể thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhưng việc nâng cấp hình ảnh thương hiệu cũng là con đường mà Pinduoduo phải đi.

Về dịch vụ, nếu chỉ nhìn vào trải nghiệm của người tiêu dùng, dịch vụ của Pinduoduo không hề thua kém JD.com. Kể từ đầu năm nay, nhiều người dùng Pinduoduo cho biết sau khi gặp sự cố với sản phẩm họ đã mua và nhờ dịch vụ khách hàng can thiệp, họ sẽ tự động hoàn tất việc hoàn tiền, thậm chí không cần trả lại sản phẩm.

Điều này là do cơ chế hậu mãi của Pinduoduo nghiêng về bảo vệ người tiêu dùng hơn. Hoàn tiền của Pinduoduo có hai chế độ: chỉ hoàn tiền và trả lại tiền hoàn lại. Quy định trước áp dụng cho tất cả các đơn đặt hàng, trong khi quy định sau chỉ áp dụng cho các đơn hàng không đặc biệt đã vận chuyển.

Nhưng một điều cần lưu ý là mặc dù cách tiếp cận của Pinduoduo phần lớn đã đảm bảo trải nghiệm của người tiêu dùng, nhưng nó cũng thúc đẩy sự kiêu ngạo của một nhóm người sử dụng các chương trình khuyến mãi tiếp thị trực tuyến như phiếu giảm giá, phiếu quà tặng và phần thưởng tiền mặt. Một số doanh nghiệp đã phàn nàn trước đó rằng một số khách hàng sẽ chỉ yêu cầu hoàn lại tiền một cách ác ý để đạt được mục đích "mua hàng 0 nhân dân tệ".

Theo quy tắc của Pinduoduo, sau khi người mua đăng ký hoàn tiền, người bán được từ chối trong vòng 30 phút. Nếu người bán quên sau 30 phút, lệnh hoàn tiền sẽ tự động được trả lại cho người mua sau hơn 24 giờ. Nhưng người bán chỉ có thể thừa nhận, còn tiền và hàng thì trắng tay.

Một số thương nhân cho biết bắt đầu từ tháng 10, tất cả các khoản tiền hoàn lại trên Pinduoduo không phải do lý do riêng của người mua (không thích/nhầm lẫn/lý do khác) sẽ được nền tảng tự động chuyển từ tài khoản của người bán sang tài khoản của người tiêu dùng. Đây rõ ràng cũng là một biểu hiện của sự thiên vị của Pinduoduo đối với người tiêu dùng.

Đồng thời, đằng sau lợi thế về "giá" so với các công ty hàng đầu của Pinduoduo, đó cũng là sự chia sẻ lợi nhuận lặp đi lặp lại của các nhà bán hàng. Không chỉ ở Trung Quốc, nền tảng TEMU ở nước ngoài của Pinduoduo cũng dựa vào giá hàng hóa thấp hơn để hình thành lợi thế về giá của riêng mình. Mặc dù các nhà bán hàng không hài lòng nhưng họ không thể làm gì được vì rất ít thương nhân sẵn sàng từ bỏ lưu lượng truy cập và các kênh của Pinduoduo. Lãi ít mà quay vòng nhanh còn hơn hàng tồn đọng.

Nhưng đối với Pinduoduo, về lâu dài, tình trạng người tiêu dùng hài lòng và người bán không hài lòng thực sự không có lợi cho sự phát triển trong tương lai của nó. Để đạt được trải nghiệm cuối cùng cho người tiêu dùng, Pinduoduo không được quên rằng họ vẫn còn một nhóm người dùng-người bán quan trọng khác.

Tiềm năng phát triển của Pinduoduo dường như là rất lớn, nhưng nếu những "tinh binh" canh giữ thành phố dao động, rất có thể sẽ là một thảm họa.

 

Phiên dịch: Ordertaobao Team

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979