Khi Taobao tôn thờ Pinduoduo như một người thầy

    Nhà hiền triết là vô thường, Khổng Tử nói: Đệ tử không phải thua kém thầy, thầy không nhất thiết phải giỏi hơn đệ tử, có ưu tiên nghe Đạo, và có một chuyên môn trong ngành nghệ thuật, và đó là nó.

     Vào ngày 26 tháng 12, Taobao đã ban hành một thông báo công khai về việc thay đổi "Quy tắc giải quyết tranh chấp nền tảng Taobao", trong đó bổ sung tùy chọn của Pinduoduo để bắt đầu "chỉ hoàn tiền" sớm nhất.

     Điều này có nghĩa là nếu bạn mua thứ gì đó mà bạn không hài lòng trên Taobao trong tương lai, bạn có thể hoàn lại tiền trực tiếp mà không cần trả lại trong một số điều kiện nhất định.

     Theo Taobao, các quan chức Taobao sẽ kết hợp thông tin chất lượng sản phẩm và mô hình toàn vẹn của người tiêu dùng để xác định rằng có vấn đề với chất lượng sản phẩm và không phù hợp để trả lại, đồng thời hỗ trợ hoàn tiền nhanh cho người dùng có tín dụng cao.

     Pinduoduo có nhiều ưu điểm, lớn nhất là giá cả. Lợi thế này không phải là điều mà Taobao và JD.com có thể bắt kịp trong một khoảng thời gian ngắn vì hai lý do:

     1. Alibaba có 220.000 nhân viên, JD.com có 179.000 nhân viên và Pinduoduo chỉ có 16.000 nhân viên. Đó là 6% của Ali và 3% của JD.com. Về chi phí quản lý, lợi thế của Pinduoduo là rất lớn.

     2. Mô hình nhóm độc đáo của Pinduoduo có thể nhanh chóng giảm chi phí, đây cũng là điểm mà các công ty thương mại điện tử cũ khó có thể đạt được trong một khoảng thời gian ngắn.

     Tuy nhiên, dịch vụ "chỉ hoàn tiền" rất dễ thực hiện.

     Mã Vân nói: Trên đời này không có việc gì khó khăn.

     Giá trị của Alibaba là: khách hàng đầu tiên, nhân viên thứ hai và cổ đông thứ ba.

     Ngày xửa ngày xưa, mục tiêu dịch vụ của Taobao là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để các thương nhân có thể kinh doanh dễ dàng. Trong thập kỷ qua, nhiều thương hiệu tiêu dùng mới là những người đầu tiên đổ bộ lên Taobao để tìm người dùng của riêng họ, và sau đó chuyển sang nhiều kênh hơn. JD.com đã đầu tư hàng chục tỷ USD cơ sở logistics tự xây dựng để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng. Cả hai đều theo đuổi hiệu quả của nền tảng.


     Nhưng bây giờ, với sự cải thiện của hậu cần, sự phát triển của thông tin và sự phong phú của phương tiện truyền thông thương mại, sự khác biệt về trải nghiệm giữa các nền tảng đã trở nên nhỏ hơn. Chỉ còn lại giá cả và sự khác biệt của các dịch vụ trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng (không còn logistics, dịch vụ chất lượng).

     Vì vậy, năm nay, JD.com và Ali đang thay đổi quản lý của họ và đang lấy giá thấp làm cốt lõi.

     Đặc biệt, Taobao nhận thức rõ ràng rằng trong môi trường thị trường cung vượt cầu, một thực tế không thể chối cãi là tiêu dùng đang ì ạch, và lúc này, cần phải thay đổi tư duy, lấy người tiêu dùng làm cốt lõi, và "chiều chuộng" người tiêu dùng để giành lại thị trường.

     Chú ý, đó là một vụ cướp, về dữ liệu, Pinduoduo, chỉ mới được thành lập vào năm 2015, đã đánh bại Alibaba trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Ngoài ra, Pinduoduo đã tạo ra nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới "Temu" vào năm 2022 để ra nước ngoài và đạt được mức tăng trưởng lớn về doanh thu và lợi nhuận. Nắm lấy là nỗi lo lắng của Taobao, và đó cũng là điều không thể tránh khỏi của Taobao để trở lại trên đôi chân của mình.

     Ở một mức độ lớn, đó là do nhu cầu khác nhau của các cấp độ dân số tiêu dùng khác nhau.

     Đối với tầng lớp trung lưu và năng suất cao, Pinduoduo là một sự hạ cấp tiêu dùng: những thứ bạn mua đều rẻ. Đối với công chúng, Pinduoduo cũng cung cấp nâng cấp tiêu dùng: giá cả phải chăng. Nếu Pinduoduo lấy người tiêu dùng làm trung tâm, dịch vụ chỉ là lớp kem trên bánh, và động lực cơ bản là: giá rẻ. Nó thậm chí còn rẻ đến mức không phù hợp với lẽ thường của người bình thường.

     Nó vẫn dựa trên nền tảng cứng của hoạt động nền tảng và quản lý chuỗi cung ứng!

     Ví dụ, một thỏi son 500 có chi phí sản xuất chỉ 30 nhân dân tệ, và phần còn lại là tiếp thị, chuỗi cung ứng, kho bãi, hậu cần, khấu hao, nghiên cứu và phát triển và các chi phí khác, thậm chí chiếm 9% tổng chi phí. Những gì Pinduoduo làm là giảm phần khác ngoài chi phí sản xuất 30 nhân dân tệ xuống gần bằng 0 càng nhiều càng tốt.

     Ví dụ, để giảm chi phí lưu trữ, các phương pháp sản xuất tùy chỉnh được áp dụng. Nếu bạn đến nhà máy để mở khuôn để sản xuất, chi phí của 50 chiếc không giống như 200 chiếc, trước đây sẽ chỉ làm cho chi phí sản xuất tăng vọt, nhưng nếu bạn sử dụng cách nhóm thì tình hình lại khác. Mặc dù một khách chỉ mua 50 chiếc, nhưng tổng số khách muốn tham gia một nhóm trên toàn bộ nền tảng cộng lại lên đến 10.000 chiếc, vì vậy số lượng sản xuất tức thì bạn tìm thấy một nhà máy không phải là 50 chiếc, mà là 10.000 chiếc, do đó mục tiêu giảm chi phí sản xuất và lưu trữ cùng một lúc đã đạt được.

     Nếu mô hình mua sắm của bạn là trực tiếp tìm ra nguồn gốc của kết thúc sản xuất, thay vì mua từ thị trường như các doanh nghiệp thông thường, và sau đó mua từ đầu sản xuất, thị trường sẽ giảm liên kết và giảm chi phí logistics.


     Hơn nữa, vì bạn có thể tùy chỉnh trực tiếp hàng hóa theo yêu cầu của người tiêu dùng, sau đó mua trực tiếp từ nhà sản xuất, khái niệm thương hiệu không cần phải tồn tại, do đó không cần chi phí bán hàng. Trong Pinduoduo, người bán nhãn trắng chiếm 60 đến 70 phần trăm.

     Khi các chi phí ngoài quy trình sản xuất đều được nén đến giới hạn, hầu hết các mặt hàng tiêu dùng, ngay cả khi chúng được bán với giá chỉ bằng một nửa, đều mang lại lợi nhuận cho các thương gia.

     Ngoài ra, Pinduoduo cũng có một đội ngũ chuyên trách về chi phí tính toán và cùng một thiết bị gia dụng nhỏ có thể được sử dụng trong mười năm khi được sản xuất theo thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng không thể sử dụng nó trong mười năm và nó sẽ được thay thế sau hai hoặc ba năm, tại thời điểm này, nhóm sẽ tính toán và yêu cầu nhà sản xuất chuyển sang ba năm sản xuất thông số kỹ thuật, để có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí. Tất nhiên, cách như vậy sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho nền kinh tế thực - bán hàng, kho bãi, tiếp thị, những liên kết việc làm này sẽ biến mất với số lượng lớn...

     Bình chọn của người tiêu dùng là lý do duy nhất cho sự trỗi dậy của Pinduoduo, và làm thế nào để nắm bắt người tiêu dùng, giảm chi phí và tăng hiệu quả sẽ là một chủ đề quan trọng đối với Taobao và Jingdong Xi trong tương lai. Đối với Taobao, tin tức về việc sa thải và hiệu quả có thể sẽ bị xã hội chỉ trích và đối mặt với nguy cơ bị phỏng vấn. Bước này chỉ có thể được thực hiện cẩn thận và từ từ.

     Đối với dịch vụ tiêu dùng, nó có thể được cải thiện trực tiếp.

     Nếu bạn mua thứ gì đó xấu trong Pinduoduo, bạn có thể thoải mái phàn nàn một vài từ với dịch vụ khách hàng và bạn có thể hỗ trợ hoàn lại tiền trực tiếp. Thậm chí còn có một phiếu hoàn tiền! Để người tiêu dùng không ngại mua hàng giả, nếu họ đi qua, chỉ cần trả lại trực tiếp, và không cần phí bảo hiểm, và không muốn bưu chính.



     Hoàn tiền trên Taobao chậm hơn nhiều, bạn phải nói chuyện với bộ phận chăm sóc khách hàng trong một thời gian dài, bạn phải chụp rất nhiều ảnh để chứng minh điều đó và bạn phải xem bạn đã mua bảo hiểm vận chuyển chưa.

    Công bằng mà nói, cách tiếp cận của Pinduoduo không tốt cho các thương gia.

    Bởi vì theo quan điểm của người bán, cách tiếp cận này quá phiến diện để hỗ trợ người tiêu dùng và đòi hỏi rủi ro rất lớn.



     Do đó, trong khi học Xi từ Pinduoduo, Taobao cũng đã tạo ra sự cân bằng - sử dụng dữ liệu lớn để xác định một số hành vi độc hại và làm cho các tương tác kinh doanh bền vững hơn. Từ góc độ lợi ích, Taobao cũng phải làm điều này, hoa hồng giao dịch của trạm chính của Pinduoduo là 0,6%, Taobao đắt hơn gấp đôi, và trong trường hợp ăn thuê thương gia, Taobao cũng phải bảo vệ lợi ích của một số thương nhân nhất định. Tuy nhiên, sự chú ý phải nghiêng về phía người dùng, để trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng được mượt mà hơn, để kích hoạt hoặc giành lại năng lượng tiềm năng mới của người dùng cũ.

 

 

 

Phiên dịch: Ordertaobao Team 

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979