Với thu nhập 3 tỷ trong 20 năm, Thượng Hải đã hết đi đầu trong thương mại điện tử

     Ngày nay, MRO (dịch vụ mua sắm sản phẩm công nghiệp) là một đường đua tiềm năng để tăng trưởng trên các nền tảng thương mại điện tử.

     Double 11 năm nay, Taobao ra mắt cửa hàng mang tên "Tài sản nhà nước Xiaoxin", mặc dù chỉ có 16 sản phẩm, nhưng tất cả đều là sản phẩm nội địa lõi cứng đáng giá rất nhiều tiền, chẳng hạn như giàn khoan tự động, tuabin khí hạng nặng, v.v.

     Trên sàn thương mại điện tử cũng có những mặt hàng nhỏ như ốc vít, linh kiện điện tử, găng tay bảo hộ tương ứng với những mặt hàng lớn lõi cứng này. Hiện tại, có tới 5 triệu hàng hóa công nghiệp đã được đưa lên kệ trên Taobao và Tmall.

     Để chiếm lĩnh lợi thế của nền tảng MRO, Amazon cũng đã mở một trang web độc quyền, lấy Amazon US làm ví dụ, kể từ năm 2018, doanh số của các danh mục MRO đã vượt xa hàng tỷ đô la Mỹ và duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm hai con số trong nhiều năm, trở thành "đường đua vàng".

     Thương mại điện tử công nghiệp đã trở thành thị trường mới nghìn tỷ tỷ tiếp theo cho các đại gia.

     Vào đầu năm nay, nền tảng thương mại điện tử sản phẩm công nghiệp "JD Industry" của JD.com đã đến Hồng Kông để IPO, tiết lộ một lĩnh vực mới khác trong bố cục im lặng của JD.com. Đồng thời, kỳ lân thương mại điện tử sản phẩm công nghiệp "Zhenkun Xing" từ Thượng Hải đã đạt IPO chứng khoán Mỹ và gần đây đã cập nhật bản cáo bạch, tiến gần hơn một bước đến "thị phần đầu tiên của thương mại điện tử sản phẩm công nghiệp".

     Điều đáng chú ý là Ngân hàng Zhenkun cũng là công ty có nhiều tài chính nhất trong ngành, với số tiền tài trợ hơn 60 tỷ nhân dân tệ, và các số liệu đầu tư của nó bao gồm Tencent và Yunfeng Fund. Trước khi IPO, người sáng lập và CEO Chen Long nắm giữ 16,6% cổ phần và Tencent nắm giữ 9,4%.

     Hiện nay, thị trường nền tảng sản phẩm công nghiệp trong nước đang trong tình trạng vô cùng phân mảnh. Theo số liệu ngành của CIC Consulting năm 2022, doanh thu hàng năm của JD Industry năm 2022 là 141,4 tỷ nhân dân tệ, đứng đầu về thị phần trong nước, nhưng thị phần chỉ đạt 1,83%; Doanh thu của Zhenkunxing đứng thứ hai về thị phần.

     Những người chơi hàng đầu trong ngành đang hướng tới IPO, cho thấy thị trường thương mại điện tử mới này đang ở trước thềm những thay đổi lớn.

     "Thị trường kiến" ẩn: thương mại điện tử công nghiệp

     Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Đại học Trung Quốc Wai Thượng Hải, Chen Long gia nhập cơ quan cung cấp công nghiệp. Trong quá trình đó, anh dần phát hiện ra điểm nhức nhối của các doanh nghiệp sản xuất - mua vật tư công nghiệp đạt yêu cầu một cách nhanh chóng và chính xác là một công việc kỹ thuật chuyên nghiệp.

     "Phân mảnh, đột ngột và chuyên nghiệp." Chen Long đã từng sử dụng ba tính từ này để mô tả thị trường MRO được đại diện bởi ốc vít.

     Thứ nhất, nguồn cung cấp công nghiệp rất rải rác và rất lớn, và nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ liên quan đến hàng trăm, và các doanh nghiệp lớn thậm chí có hàng ngàn loại. Điều này có nghĩa là một doanh nghiệp cần phải tương ứng với hệ thống cung cấp thượng nguồn phức tạp và thường không kiểm soát chất lượng của các nhà cung cấp vật tư công nghiệp truyền thống và hệ thống giá cả hỗn loạn; Thứ hai, vật tư công nghiệp là vật tư tiêu hao, có nhu cầu lớn, tạm thời, dễ phát sinh nhu cầu đột biến, một khi không mua sắm thì dễ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

     Do rào cản nghề nghiệp, các doanh nghiệp thường cần đầu tư nhiều nguồn lực và nhân lực để thu mua các sản phẩm công nghiệp. Thống kê cho thấy, nhiều doanh nghiệp thiếu tầm quan trọng và quản lý của MRO, chưa bằng 8% giá trị vật tư công nghiệp mà doanh nghiệp thu mua, thậm chí tiêu tốn hơn 60% khối lượng công việc của toàn bộ bộ phận mua sắm.

     Chen Long dự định giúp khách hàng sản xuất giải quyết vấn đề mua sắm vật tư công nghiệp MRO và đạt được "giảm chi phí và tăng hiệu quả".

     Kết quả là, sau khi tích lũy các nguồn lực trong ngành, Zhenkun Xing, bắt đầu với kinh doanh phân phối ngoại tuyến, chính thức chuyển đổi vào năm 2014 và gia nhập thị trường nền tảng thương mại điện tử với tư cách là một "siêu thị công nghiệp". Ngày nay, phạm vi kinh doanh của nó bao gồm phụ tùng vật tư công nghiệp, hàng tiêu dùng nói chung, vật liệu hành chính, công cụ chế biến và sản xuất, hóa chất và các lĩnh vực khác, và thâm nhập vào tất cả các khía cạnh của sản xuất công nghiệp, bao gồm hơn 1700 triệu SKU, phục vụ tổng cộng hơn 10 nghìn doanh nghiệp.

     Chín năm sau, Ngân hàng Zhenkun gửi bản cáo bạch lên thị trường chứng khoán Mỹ, theo bản cáo bạch, GMV của doanh nghiệp "ẩn" này đã đạt 9,94 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái và cũng đã đạt 2023,79 tỷ nhân dân tệ trong ba quý đầu năm 2020. Từ năm 2022 đến năm 46, doanh thu của Ngân hàng Zhenkun ngày càng tăng, với lần lượt 9,76 tỷ nhân dân tệ, 5,83 tỷ nhân dân tệ và 2,200 tỷ nhân dân tệ và <> tỷ nhân dân tệ trong ba năm.

     Tháo dỡ mô hình kinh doanh của Zhenkun Xing, có lẽ nó có thể được gọi là sự kết hợp của "Jingdong và Ali trong ngành công nghiệp".

     Ngân hàng Zhenkun có hai nền tảng chính - Ngân hàng Zhenkun và Gongbangbang, tương ứng với mô hình tự vận hành và mô hình nền tảng tương ứng, trước đây phục vụ khách hàng doanh nghiệp lớn và nền tảng sau phục vụ khách hàng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

     Nói chung, Ngân hàng Zhenkun vẫn dựa trên doanh số bán sản phẩm, được bổ sung bởi mô hình nền tảng, nghĩa là nó chủ yếu mua hàng hóa từ các nhà cung cấp, quản lý hàng tồn kho và bán cho các bên cầu hạ nguồn thông qua lợi thế thị trường tích lũy của chính mình và phần còn lại đến từ hoa hồng trả cho các nhà cung cấp sau khi bán qua nền tảng.

     Mô hình bán các sản phẩm của Zhenkun Xing luôn chiếm hơn 95%, nhưng mô hình lợi nhuận dựa trên các sản phẩm bán hàng này đòi hỏi hàng tồn kho, doanh thu và các liên kết khác, điều này cũng đã làm giảm biên lợi nhuận gộp của Zhenkun Xing, với biên lợi nhuận gộp là 2023,16% trong ba quý đầu năm 5.

     Từ năm 2022 đến năm 2023, biên lợi nhuận gộp của Ngân hàng Zhenkun lần lượt là 14,5%, 13,6%, 15,8% và 16,5%, thấp hơn mức 20,32%, 18,63% và 17,98% của Jingdong Industry. Nhìn chung, vẫn còn một khoảng cách lớn giữa nó và biên lợi nhuận gộp của gã khổng lồ quốc tế Granjie, có biên lợi nhuận gộp là 2022% vào năm 38.

     Điều đáng chú ý là trong ba năm qua, so với sự sụt giảm biên lợi nhuận gộp của ngành công nghiệp Jingdong, biên lợi nhuận gộp của Ngân hàng Zhenkun ngày càng tăng, hoặc nó có thể liên quan đến sự gia tăng tỷ trọng của mô hình thị trường với lợi nhuận gộp cao hơn.

     Lỗ 3 tỷ trong 20 năm, và việc "kinh doanh trên ốc vít" không dễ thực hiện

     Chen Long từng chia sẻ một câu khá có ảnh hưởng đến bản thân trong những ngày đầu khởi nghiệp - nếu bạn là một công ty dựa trên kênh, bạn phải tạo ra nhiều loại và số lượng sản phẩm nhỏ, thì giá trị nội bộ của kênh cao hơn và công ty dễ dàng nắm bắt quyền phát ngôn hơn.

     Ngành công nghiệp MRO phù hợp với cách đó. "MRO" là chữ viết tắt của "Bảo trì", "Sửa chữa" và "Vận hành", dùng để chỉ các vật tư công nghiệp không phải là nguyên liệu thô để sản xuất. Vì nó không trực tiếp cấu thành một sản phẩm, nó cũng cách xa cuộc sống của người tiêu dùng thông thường, chẳng hạn như dây và cáp, vật tư hàn, vật tư phòng thí nghiệm, máy móc thiết bị, v.v. Tất cả đều là một công việc khá xa lạ đối với những người không chuyên.

     So với các nền tảng thương mại điện tử C-end ngày nay với hình ảnh ấn tượng và "đa dạng" như video trực tiếp, Zhenkun Xing, với tư cách là một nền tảng thương mại điện tử công nghiệp của TO B, trông hơi đơn giản và thậm chí hơi thô từ giao diện.

     Mô tả sản phẩm bao gồm hình ảnh và giá sản phẩm nền trắng, và không có chương trình khuyến mãi giảm giá hoặc quảng cáo thú vị. Trong chi tiết sản phẩm, chỉ có phần giới thiệu sản phẩm trung thực và các điểm đau tương ứng, đơn giản và trực tiếp.

     Trong chi tiết sản phẩm, không có dữ liệu như doanh số tích lũy. Là một doanh nghiệp TO B, Ngân hàng Zhenkun chú ý nhiều hơn đến khối lượng mua lại và mua lại của các doanh nghiệp và đã đưa ra giá thành viên cho "Thành viên độc quyền doanh nghiệp được chứng nhận" để cung cấp một số chiết khấu nhất định. Một số mặt hàng có giá thấp hơn khi MOQ tăng.

     Ngoài ra, Zhenkun cũng cung cấp dịch vụ "giảm chi phí và thay thế", điều này cho thấy giá của cùng một khối lượng mua có thể rẻ hơn, điều này làm cho giá các sản phẩm công nghiệp cũng được "cuộn lại" và giữ trong suốt.

     So với thương mại điện tử tiêu dùng C-end, thương mại điện tử công nghiệp tập trung vào việc "giải quyết nhanh vấn đề".

     Zhenkun cung cấp các giải pháp dựa trên kịch bản, bao gồm kiểm soát lũ lụt và kiểm soát lũ lụt, phòng chống nhiệt mùa hè và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Các sản phẩm trên nền tảng không chỉ có nhiều loại SKU mà còn có nhiều mức giá, từ ốc vít 4 xu đến một cặp ống nội soi với giá hơn 4 nghìn nhân dân tệ.

     Những đặc điểm như vậy xác định rằng Zhenkun phải là "một cửa" và "toàn bộ", và nó cần phải có "khối lượng" về quy mô.

     Chen Long từng nói rằng trong những ngày đầu khởi nghiệp, anh cũng vướng vào việc nên trở thành một nền tảng, tự vận hành hay một công ty thương mại B-end nhỏ. Sau đó, tôi đã tìm ra một sự thật: chỉ khi chúng ta có quy mô, chúng ta mới có thể giúp đỡ người khác và một nền tảng như vậy là có ý nghĩa. Quy mô lớn có nghĩa là lợi thế danh mục của nền tảng và lợi thế hiệu quả của mua sắm.

     Hiệu ứng tàn bạo 28 không khác gì các sàn thương mại điện tử tiêu dùng. Nhưng so sánh, hoạt động kinh doanh của các sàn thương mại điện tử công nghiệp ngày càng nặng nề và chậm chạp. Do rào cản công nghiệp và sự tách biệt chuyên nghiệp, các nền tảng thương mại điện tử công nghiệp không thể phát triển theo cấp số nhân và đòi hỏi tích lũy chậm hơn.

     Chuỗi mua sắm sản phẩm công nghiệp phức tạp và đuôi dài cũng xác định rằng Zhenkun Xing không chỉ bán hàng, không giống như hầu hết các mặt hàng tiêu dùng thông thường, nó có liên kết "dịch vụ" nặng hơn.

     Ngân hàng Zhenkun đã chọn xây dựng kho bãi và hậu cần của riêng mình và cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số. Theo bản cáo bạch, năm ngoái, họ đã thành lập 30 trung tâm phân phối lưu trữ hàng tồn kho và vận chuyển số lượng lớn, 90 kho trung chuyển để phân phối sản phẩm nhanh và khoảng 3600.<> máy bán hàng tự động thông minh EVM trên toàn quốc. Doanh số bán hàng của Zhenkun Xing cũng được trang bị thiết bị giao hàng và điều chỉnh xe tận nơi độc quyền; Ngoài ra, Zhenkun Xing cũng đã giành được chứng chỉ vận chuyển hóa chất nguy hiểm, và có thể cung cấp dịch vụ phân phối hàng nguy hiểm với thủ tục vận chuyển rườm rà...

     Trong ba năm qua, khoản lỗ lãi ròng cao tới 4 triệu nhân dân tệ, 11,7 tỷ nhân dân tệ và 3 triệu nhân dân tệ, và tổng lỗ 3,22 tỷ nhân dân tệ trong ba năm. Tuy nhiên, may mắn thay, khoản lỗ của Ngân hàng Zhenkun trong chín tháng đầu năm đã thu hẹp mạnh xuống còn 3 triệu nhân dân tệ, so với khoản lỗ 9 triệu nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.

     Điều đáng chú ý là Zhenkun cũng đã thành lập đội ngũ thương hiệu riêng và đã hoạt động được hai năm. Từ tháng 2023 năm 3, Zhenkun Xing cũng sẽ thực hiện lặp lại sản phẩm trên cơ sở này để tạo ra một thương hiệu dụng cụ chuyên nghiệp và đã ra mắt các sản phẩm như kéo hàng không ba mảnh, chất bôi trơn chống gỉ đa chức năng và máy mài góc không chổi than pin lithium cho dụng cụ điện.

     Đây có thể là quá trình Zhenkun Xing bén rễ trong ngành, đối mặt với áp lực nội bộ và sự siết chặt của các đại gia để tìm lối thoát.

Một cuộc chiến mới của Internet đã bắt đầu, cạnh tranh cho một thị trường mới của hàng nghìn tỷ tỷ đô la thương mại điện tử

     Kể từ năm 2010, giá trị gia tăng của ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc đã đứng đầu thế giới trong 11 năm liên tiếp, chiếm gần 30% tổng giá trị gia tăng của thế giới. Là một cường quốc công nghiệp, Trung Quốc là quốc gia duy nhất có tất cả các loại công nghiệp trong Phân loại công nghiệp của Liên Hợp Quốc. Trong số 500 sản phẩm công nghiệp chủ lực, hơn 40% sản lượng sản phẩm công nghiệp đứng đầu thế giới. Ngoài các nguyên tắc cơ bản về sản xuất khổng lồ, đây vẫn là một ngành có chuyển đổi số tương đối thô sơ và các ngành công nghiệp cực kỳ manh mún.

     Theo báo cáo của Cinda Securities, CR10 (top 10 trong ngành) trong ngành MRO của Trung Quốc chưa đến 1,5% và mua sắm kỹ thuật số chỉ là 8%, và những người chơi chính là Jingdong Industry, kỳ lân Zhenkun Xing, Xianheng International, tập trung vào lưới điện, Chenguang Kelip và Qixin Group, mở rộng từ mua sắm văn phòng sang. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng dần dần của tỷ lệ thâm nhập của thương mại điện tử tiêu dùng TO C-end đạt đỉnh, thương mại điện tử công nghiệp của TO B có thể trở thành một cuộc chiến khác giữa những gã khổng lồ Internet và kỳ lân.

     So với Jingdong Industry và Zhenkun Xing, là những mô hình tự vận hành nhiều hơn, là một trong những người chơi sớm nhất trong thương mại điện tử công nghiệp, 1688 và Taobao của Alibaba đã cắt giảm ở chế độ nhẹ hơn, chỉ kinh doanh nền tảng, phát huy đầy đủ lợi thế lưu lượng truy cập của thương mại điện tử toàn diện và hơn thế nữa để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đuôi dài.

     Kể từ đầu năm nay, Ali cũng rất coi trọng thương mại điện tử công nghiệp. Vào tháng Tư, Taobao Tmall cũng đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh thương hiệu công nghiệp, mời 4 thương hiệu công nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước đến định cư và tăng cường đầu tư vào Tmall. Trong Double 120 năm nay, tôi cũng tìm thấy diễn viên Jin Song của Lu Zhishen để quay một quảng cáo ma thuật, để các sản phẩm công nghiệp Taobao nằm ngoài vòng tròn và khẩu hiệu "Nếu bạn muốn chọn sản phẩm công nghiệp tốt, hãy mở Taobao trên điện thoại di động của bạn".

     So với những gã khổng lồ Internet, kỳ lân do Zhenkun đại diện có khoảng cách về chiều rộng của SKU hàng hóa và số lượng doanh nghiệp dịch vụ, nhưng lợi thế của nó nằm ở sự ràng buộc sâu sắc hơn với khách hàng nền tảng và nâng cấp dịch vụ xung quanh nhu cầu của chuỗi cung ứng, nghĩa là phát huy đầy đủ vai trò của số hóa trong việc chuyển đổi quy trình mua sắm sản phẩm công nghiệp.

     Đối với các doanh nghiệp công nghiệp, con đường Internet công nghiệp và số hóa chỉ mới bắt đầu. Ngành công nghiệp đã nhận xét rằng sự phát triển của chuỗi cung ứng công nghiệp của Trung Quốc vẫn chỉ trong một liên kết duy nhất và chưa nhận ra đầy đủ sự kết nối và hợp tác hiệu quả giữa tất cả các liên kết của ngành công nghiệp.

     Hiện tại, có vẻ như những gã khổng lồ thương mại điện tử công nghiệp hàng đầu Jingdong Industry và Zhenkun Xing đang kể câu chuyện nâng cấp kỹ thuật số trong lĩnh vực thương mại điện tử công nghiệp, tức là giúp các doanh nghiệp sản xuất nâng cao hiệu quả thông qua việc kết hợp, thực hiện và hợp tác hiệu quả hơn.

     Trong quá trình phát triển kỹ thuật số của Trung Quốc từ một cường quốc công nghiệp sang một cường quốc công nghiệp, thương mại điện tử công nghiệp đang đóng một vai trò thúc đẩy. Từ góc độ dài hạn, IPO của những người chơi hàng đầu trong ngành có thể trở thành động lực thúc đẩy Made in China ra nước ngoài thông qua các nền tảng kỹ thuật số và vươn ra toàn cầu.

 

 

Phiên dịch: Ordertaobao Team 

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979