Tác động đối với các sản phẩm và doanh nghiệp Trung Quốc đằng sau "sự sụt giảm như vách đá" của chi phí vận chuyển toàn cầu là gì?

Câu nói "chín vàng mười bạc" từng được áp dụng cho ngành vận tải biển toàn cầu, nhưng trong mùa cao điểm truyền thống năm nay, thị trường vận tải biển đã phải hứng chịu những cú lạnh giá. Giá cước vận chuyển trên các tuyến vận tải biển chính đã giảm mạnh "như vách đá" và các nhà phân tích vận tải container cho rằng bối cảnh suy thoái toàn cầu, do giá năng lượng tăng cao và lạm phát gia tăng, đang đè nặng lên thị trường vận tải biển, và sự sụt giảm như vậy có khả năng xảy ra. tiếp tục cho đến năm sau. Sự thay đổi này sẽ có tác động gì đến các sản phẩm của Trung Quốc và các doanh nghiệp Trung Quốc? Phóng viên của Global Times đã tiến hành một cuộc điều tra.

  Hàng hóa Giáng sinh của Trung Quốc có thể được chuyển đến Châu Âu đúng thời gian không?

  Theo dữ liệu do Sở giao dịch vận tải Thượng Hải công bố vào ngày 9, chỉ số vận tải hàng hóa đóng gói xuất khẩu tại Thượng Hải là 2.562,12 điểm, giảm 10% so với số trước đó và giảm trong 13 tuần liên tiếp. Nó đã rơi vào 30 trong số 35 báo cáo hàng tuần được phát hành bởi cơ quan này trong năm nay.

  Theo dữ liệu từ Baltic Shipping Exchange, vào tháng 1 năm nay, giá một container 40 feet trên tuyến đường từ Trung Quốc đến bờ Tây Hoa Kỳ là khoảng 10.000 USD, và vào tháng 8 giá khoảng 4.000 USD, tương đương 60%. giảm so với mức cao nhất năm ngoái là 20.000 đồng. Giá đô la trung bình giảm hơn 80%. Thị trường đường bay Thái Lan - Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á biến động lớn, do chênh lệch lớn về nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên đường bay nên chỉ trong một tuần đã giảm 37,1%, giá đặt chỗ thị trường giao ngay giảm mạnh, thậm chí còn ít của không vận chuyển hàng hóa và vận chuyển hàng hóa tiêu cực.

  Theo dữ liệu từ Freight Waves, một đại lý nền tảng chuỗi cung ứng, hiện nay, rất khó để thấy hàng trăm con tàu xếp hàng dài chờ được cập cảng tại các cảng nổi tiếng thế giới như Los Angeles, Boracay và Rotterdam. Tính đến ngày 29 tháng 8 năm nay, cảng Los Angeles có 50.176 container, trong khi vào cuối tháng 11 năm ngoái, con số này lên đến 90.397; vào ngày hôm đó, chỉ có 8 tàu container đang chờ trên biển để cập cảng gần Nam California. , trong khi con số tương tự năm ngoái Vào thời điểm đó, con số là 48 tàu.

  Khi mùa Giáng sinh đến gần, nhiều nhà kinh doanh bắt đầu lo lắng về việc liệu hàng hóa Giáng sinh của Trung Quốc có được giao đúng giờ hay không. Thương nhân Youdan ở Hamburg nói với phóng viên Thời báo Hoàn cầu ở Đức rằng trước khi xảy ra dịch bệnh, hàng năm anh ta đã đến Nghĩa Ô, Trung Quốc và những nơi khác để mua đồ trang trí Giáng sinh, đồ chơi, xe đạp và các mặt hàng Giáng sinh khác. Trong hai năm đầu, do dịch bệnh và sự gián đoạn chuỗi cung ứng, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Năm nay, tình hình vận chuyển Trung Quốc - Châu Âu được cải thiện, giá vận chuyển giảm là điều đáng mừng cho các nhà kinh doanh. Tin xấu là đồng euro đã giảm và giá hàng hóa tăng. May mắn thay, giá cả của Trung Quốc không có mức lạm phát cao như châu Âu và Hoa Kỳ.

  Youdan cho rằng hàng hóa Trung Quốc vẫn có giá trị lớn ở các chỉ số khác nhau như giá cả, đa dạng và chất lượng. Mặc dù cuộc khảo sát cho thấy hơn 2/3 công ty Đức dự kiến ​​sẽ gặp vấn đề với việc giao hàng trong tháng 12, nhưng theo ông, theo tình hình vận tải biển hiện nay, sẽ tốt hơn năm ngoái.

  Từ cao bất thường đến bình thường

  Nguyên nhân nào khiến giá vận tải biển giảm mạnh? Ding Chun, giáo sư tại Viện Kinh tế Thế giới tại Trường Kinh tế Đại học Phúc Đán, nói với Global Times rằng tỷ lệ lạm phát cao ở châu Âu và Hoa Kỳ, kết hợp với xung đột địa chính trị, khủng hoảng năng lượng và dịch bệnh, đã dẫn đến sự suy giảm mạnh mẽ trong nhu cầu vận tải biển, là nguyên nhân chính khiến giá cước vận tải biển toàn cầu giảm mạnh. Ding Chun tin rằng mặc dù sự sụt giảm hiện tại là đưa giá cước cao bất thường của năm ngoái trở lại mức tương đối bình thường, "điều đó có nghĩa là kỷ nguyên của giá cước cao ngất ngưởng đối với vận tải biển đã kết thúc."

  Kang Shuchun, giám đốc điều hành của Mạng lưới vận chuyển quốc tế Trung Quốc, nói với phóng viên Thời báo Hoàn cầu rằng sự mất cân bằng giữa cung và cầu đã khiến giá cước vận tải biển giảm mạnh. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, nguồn cung một số nguyên liệu ở một số nước bị cắt đứt, và “đợt tồn hàng” ở nhiều nước cũng dẫn đến chi phí vận chuyển cao bất thường vào năm ngoái. . Năm nay, do áp lực lạm phát cao trong nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu giảm, đồng thời, lượng hàng tồn kho tích trữ trước đó không thể tiêu hóa được của thị trường khiến các nhà nhập khẩu châu Âu và Mỹ phải giảm hoặc thậm chí hủy đơn hàng, và tình trạng "thiếu đơn đặt hàng" đã lan rộng khắp thế giới.

  Vào tháng 8, Walmart cho biết họ đã hủy các đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ đô la; ngay sau đó, một nhà bán lẻ khác là Target cho biết họ đã hủy các đơn đặt hàng hơn 1,5 tỷ đô la. Kang Shuchun cho biết, với tư cách là bộ phận đầu cuối của hệ thống hậu cần, các nhà bán lẻ này nhạy cảm nhất với xu hướng thị trường, và việc họ hủy đơn hàng trên quy mô lớn đồng nghĩa với việc sức mua và sức tiêu dùng của các nước Âu Mỹ đang bị thu hẹp.

  Xu Kai, giám đốc thông tin của Trung tâm Nghiên cứu Vận chuyển Quốc tế Thượng Hải, nói với phóng viên Thời báo Hoàn cầu rằng dữ liệu lớn về cảng và vận tải biển cho thấy trong quý 3 năm ngoái, khoảng 30% tàu container trên thế giới đã đậu, và Tỷ trọng giảm xuống còn khoảng 26% cùng kỳ năm nay cho thấy năng lực luân chuyển hàng hóa toàn cầu đã được cải thiện, mặt khác, nhu cầu thương mại hàng hóa toàn cầu đối với năng lực vận chuyển giảm nên việc hạ giá cước là điều tất yếu.

  Thêm vào đó, số lượng lớn tàu mới do các đại gia vận tải biển tung ra đã làm trầm trọng thêm chênh lệch cung cầu. Kang Shuchun nói rằng chi phí vận chuyển hàng hóa cực kỳ cao trong năm ngoái khiến nhiều công ty vận tải biển tốn kém rất nhiều tiền, và một số công ty vận tải biển lớn đã đầu tư lợi nhuận vào các tàu mới. Tờ Wall Street Journal dẫn lời công ty tư vấn năng lượng và vận chuyển Braemar cho biết một loạt tàu mới sẽ được hạ thủy trong vòng hai năm tới, với tốc độ tăng trưởng đội tàu ròng dự kiến ​​sẽ vượt 9% trong năm tới và 2024, trong khi tăng trưởng hàng năm đối với tàu container khối lượng vận chuyển hàng hóa được dự kiến ​​cho năm 2023. Nó sẽ chuyển sang tiêu cực vào năm 2018, điều này sẽ làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng giữa năng lực toàn cầu và lưu lượng.

  Các công ty Trung Quốc nên tránh chiến tranh giá nội bộ

  Tờ "Wall Street Journal" cho rằng do tình hình kinh tế và chính trị quốc tế còn nhiều bất ổn, phí vận chuyển có thể sẽ giảm hơn nữa trong thời gian còn lại của năm nay sang năm sau. Kang Shuchun nói với phóng viên Global Times rằng mặc dù giá cước vận tải biển đã giảm mạnh nhưng vẫn cao hơn một chút so với trước khi có dịch. . Tuy nhiên, xét từ tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay, xu hướng giảm của vận tải hàng hóa đường biển là chắc chắn, nhưng khó có thể đưa ra kết luận ở mức độ nào và khi nào thì giới hạn sẽ giảm.

  Xu Kai cho rằng giá cước vận tải biển cao bất thường năm ngoái là bất thường, và sự sụt giảm nhanh chóng của năm nay còn bất thường hơn. Ông nói với phóng viên của "Global Times" rằng nhiều công ty vận tải đã hạ thủy tàu container mới trong năm nay, và khả năng luân chuyển rất dồi dào, nhưng nhu cầu đặt chỗ vận chuyển toàn cầu đang thu hẹp. Để duy trì tốc độ xếp hàng hóa trên tàu, các công ty vận tải biển cố gắng tận dụng giá cước để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, bản chất của nhu cầu vận tải thị trường chậm chạp là nhu cầu thương mại bị thu hẹp, chiến lược giảm giá sẽ không mang lại nhu cầu mới mà sẽ dẫn đến sự cạnh tranh luẩn quẩn và phá vỡ trật tự của thị trường vận tải biển.


  “Chi phí vận chuyển quốc tế giảm vừa phải là hợp lý, nhưng việc tiếp tục sụt giảm không có lợi cho sự phát triển bình thường của toàn bộ thị trường.” Xu Kai tin rằng chi phí vận chuyển trong tương lai sẽ không giảm và ổn định dưới mức của năm 2019, trở lại mức nhẹ cao hơn hoặc gần với năm 2019. Mức là khoảng hợp lý hơn. Xu Kai tiết lộ, hồi đầu năm, nhiều chủ hàng đã ký giá thỏa thuận dài hạn với các công ty logistics vận tải biển để khỏi khó kiếm lại thùng hàng, nhưng hiện nay giá cước giao ngay trên thị trường đã thấp hơn nhiều so với giá ký kết. Nếu các công ty logistics vận tải biển trong nước chạy theo các đợt giảm giá một cách mù quáng không chỉ gây thiệt hại đến quyền lợi của chủ hàng, mà còn bất lợi cho việc hợp tác lâu dài, việc giảm giá cũng không kéo theo nhu cầu vận tải tăng cao, chờ đợi kinh doanh mới. ”

  Ông Xu Kai cũng cho rằng, tình trạng “khó kiếm” đối với các doanh nghiệp xuất khẩu chắc chắn sẽ không tái diễn trong năm nay, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc phát đi tín hiệu khả quan về lợi nhuận cho ngành sản xuất. Trong số các yếu tố chính ảnh hưởng đến thu nhập của công ty, giá cước vận chuyển chiếm một tỷ trọng rất nhỏ, thường nằm trong khoảng 1% giá trị của hàng hóa đóng trong container. Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, Xu Kai cho rằng điều quan trọng hơn là khả năng cạnh tranh quốc tế và sản lượng tiêu thụ hàng hóa, trong khi suy thoái kinh tế ở Châu Âu và Hoa Kỳ, lạm phát gia tăng, đồng thời, lượng hàng đặt quá cao kéo dài. năm sẽ vẫn được tiêu hóa trong một khoảng thời gian, và sự sụt giảm sức mua sẽ tiếp tục trong một khoảng thời gian. "Để giải quyết điểm khó khăn này, thứ nhất là tăng cường hội nhập khu vực, cải thiện khả năng quản lý xuyên quốc gia của chuỗi cung ứng hậu cần của đất nước tôi và mở ra các điểm chặn chuỗi cung ứng; thứ hai là phát triển thêm các doanh nghiệp và thương hiệu đa quốc gia xuất sắc do Trung Quốc tài trợ và cải tiến các sản phẩm sản xuất. Khả năng thiết kế, đổi mới và R & D có thể giúp Trung Quốc thoát khỏi cái mác chỉ là một 'công xưởng thế giới' và quảng bá các sản phẩm chất lượng cao 'sản xuất tại Trung Quốc một cách thông minh' để thu hút nhiều nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế hơn. "Xu Kai nói.

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979