Bắt đầu với 5.000 nhân dân tệ, doanh thu hàng năm vượt quá 300 tỷ! Nông dân Thuận Đức khởi nghiệp và trở thành người đầu tiên trên thế giới

   "Bạn có thể tìm được một công việc kiếm được 60 xu một ngày không?"

   Nửa thế kỷ trước, đây là mong muốn giản đơn của dân làng Beijiao. Ngôi làng nhỏ nằm ở góc đông bắc Thuận Đức, tỉnh Quảng Đông này không có giá trị sản lượng 100 tỷ đồng như ngày nay và danh tiếng là "Thủ đô thiết bị gia dụng của Trung Quốc", người dân mỗi ngày chỉ có thể làm việc với đất nông nghiệp, cây nhãn và ao nuôi cá dâu.

   Lợi nhuận của công nghiệp sơ cấp ít ỏi nên muốn có đủ lương thực thì vẫn phải tham gia sản xuất công nghiệp. Vào tháng 5 năm 1968, 24 dân làng đã quyên góp được 5.000 nhân dân tệ để cùng thành lập một nhóm sản xuất nhựa. Trưởng nhóm là một cán bộ xã 26 tuổi được dân làng gọi là “Dajian”.

   Trong tiếng địa phương, "lớn" thường được dùng để mô tả những người táo bạo.

   Sau này tất cả chúng tôi đều biết rằng chàng trai trẻ "táo bạo" chỉ học hết tiểu học này tên là He Xiangjian. Năm 1981, He Xiangjian, người vốn là giám đốc Nhà máy Phụ kiện Xã Beijiao, đã chính thức ra mắt thương hiệu "Midea" thông qua đấu thầu. Xưởng đơn giản được xây dựng bằng gỗ tre và giấy nhựa đường đó cuối cùng đã phát triển thành một gã khổng lồ trong ngành thiết bị gia dụng với giá trị thị trường lên tới 700 tỷ nhân dân tệ và khao khát trở thành số một thế giới.

 

 

   Vào tháng 10 năm 2023, Midea sẽ nộp bản cáo bạch lên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, nếu được chấp thuận, Midea sẽ hoàn tất việc niêm yết kép A+H và mở rộng hơn nữa các kênh tài chính. Bản cáo bạch cho thấy Midea là công ty thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới dựa trên doanh thu và doanh thu năm 2022, đứng đầu Trung Quốc về doanh số 6 hạng mục. Trong Double 11 này, nhiều thương hiệu của Midea đã đạt được mức tăng trưởng, với tổng doanh số bán hàng trên mạng lưới đứng đầu trong ngành trong năm thứ 11.

   Nếu các thiết bị gia dụng do Midea sản xuất hàng năm xếp chồng lên nhau thì tổng trọng lượng ít nhất sẽ lên tới 6 triệu tấn. Chúng đủ để lấp đầy container của hàng chục tàu chở hàng viễn dương, và tất cả đều bắt đầu từ một chiếc nắp chai nhựa nhỏ trong một xưởng rộng 20 mét vuông ở thị trấn Beijiao.

 

   Niềm hy vọng của cả làng

   Nắp chai nhựa là sản phẩm duy nhất của đội sản xuất nhựa của Văn phòng Tiểu khu Beijiao.

   Một món hàng tưởng chừng như không đáng kể lại đủ khiến người ta phải đau đầu cách đây hơn 50 năm. Các máy ép phun dùng để làm nắp chai đã cũ và tay cầm có thể làm gãy răng của công nhân nếu không vận hành đúng cách. Dù vậy, đội sản xuất chỉ có thể sản xuất những nắp chai có kích thước khác nhau, hình dạng thô ráp, He Xiangjian phải trả lương cao và thuê một kỹ thuật viên có trình độ trung cấp kỹ thuật của Nhà máy Đường Shunde.

   Với sự hỗ trợ của các nhân tài kỹ thuật, nắp chai của đội sản xuất cuối cùng cũng có thị trường. Thời thế thay đổi, hoạt động kinh doanh chính của họ cũng thay đổi: chai thủy tinh, sản phẩm phần cứng, van phanh, máy phát điện... Các thành viên trong nhóm không có định hướng kinh doanh rõ ràng và họ sản xuất bất cứ sản phẩm nào kiếm được tiền. Để thu hút đơn đặt hàng, He Xiangjian đã đi khắp đất nước trên một chuyến tàu màu xanh lá cây, giấu chi phí đi lại trong giày và chỉ uống một bát nước đường nâu cho bữa sáng.

   Tất nhiên, phần thưởng dành cho những người dũng cảm cũng rất hào phóng: đến năm 1977, "Nhà máy phụ tùng ô tô xã Beijiao" đã có hàng nghìn mét vuông nhà xưởng và hơn 100 công nhân, với giá trị sản lượng hàng năm là 244.000 nhân dân tệ và lợi nhuận 26.000 nhân dân tệ. Vào thời điểm đó, lương hàng tháng của nhân viên công ty chưa đến 50 nhân dân tệ, số tiền này được coi là một khoản tiền rất lớn.

 

 

   Mặc dù vậy, He Xiangjian vẫn coi 12 năm đầu khởi nghiệp là một mớ hỗn độn của “trẻ con”. “Để Midea phát triển thực sự, chúng ta vẫn cần dựa vào cải cách và mở cửa”.

   Gần như đồng bộ với sự bùng nổ kinh doanh do cải cách và mở cửa của Trung Quốc, "Nhà máy thiết bị điện xã Beijiao" đã tung ra chiếc quạt điện đầu tiên vào tháng 11 năm 1980. He Xiangjian, lúc đó 38 tuổi, đứng cạnh dây chuyền sản xuất, tắm mình trong làn không khí lạnh do chiếc quạt thổi cùng các công nhân. 

   Vào thời điểm đó, có lẽ anh sẽ không nghĩ rằng bắt đầu từ chiếc quạt điện 40 cm này, công ty do anh thành lập sẽ đột nhập vào một thị trường khổng lồ trị giá hơn 3 nghìn tỷ nhân dân tệ, thách thức từng đối thủ và cuối cùng trở thành người dẫn đầu ngành.

   Năm đó, Dong Mingzhu 26 tuổi mới bước vào hôn nhân, chưa trở thành “quý bà sắt” chinh phục toàn diện của tập đoàn Gree; Zhang Ruimin 31 tuổi đã được thăng chức phó giám đốc Nhà máy phần cứng xây dựng Thanh Đảo, chuẩn bị cứu Tập đoàn Haier đang trên bờ vực phá sản. Những người thống trị ngày nay trong lĩnh vực thiết bị gia dụng vào thời điểm đó đều là những người vô danh, họ đang tiến lên trên con đường của riêng mình, chờ đợi một cuộc đọ sức không thể tránh khỏi.

   Năm sau, He Xiangjian chính thức lấy "Midea" làm tên thương hiệu. Phần thưởng dành cho người thiết kế nhãn hiệu là một chiếc quạt điện trị giá 150 nhân dân tệ, rất đắt vào thời điểm đó, tuy nhiên, hơn 40 năm sau, giá trị của thương hiệu này đã tăng vọt lên hơn 100 tỷ nhân dân tệ.

 

   30 năm thời tiết khắc nghiệt

   Năm 1993 là một nút quan trọng khác trong lịch sử sắc đẹp.

   Vào thời điểm đó, Midea đã đánh bại các đối thủ cũ như "Wanbao" và "Diamond" trong lĩnh vực quạt và chuyển sang ngành điều hòa không khí có tiềm năng lớn hơn. Vào tháng 11 năm đó, với quyết định và thăng chức của He Xiangjian, Midea đã trở thành một trong những công ty đầu tiên được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và lần đầu tiên được trải nghiệm cải cách cổ phần.

   Từ quan điểm ngày nay, thật khó để nói số tiền mà Midea đã huy động được khổng lồ như thế nào. Nhưng vào thời điểm đó, đợt IPO này đã giúp He Xiangjian thực sự trở thành người cầm lái Midea. Phải đến 30 năm sau, Midea mới nộp lại bản cáo bạch lên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông để hoàn thành công việc còn dang dở trong năm đó.

   Trong 30 năm qua, Midea đã bước vào con đường tăng trưởng nhanh chóng và ổn định. Năm 2000, doanh thu của nó chính thức vượt mốc 10 tỷ và 10 năm sau nó đã tăng gấp 10 lần lên 100 tỷ nhân dân tệ. Doanh nghiệp thị trấn từng vô danh được bao quanh bởi các cường quốc lâu đời như Kelon, Vantage và Galanz đã trở thành người chiến thắng với tiếng cười cuối cùng.

 

He Xiangjian, người sáng lập Tập đoàn Midea

   Tất nhiên, 30 năm này đầy rẫy những thất bại và sai lầm, nhưng có hai van kiểm soát Midea và giữ cho nó không đi quá xa khỏi con đường: nhấn mạnh vào công nghệ cốt lõi và chiến lược mua bán và sáp nhập mạnh mẽ.

   Kể từ khi bước chân vào ngành điều hòa không khí, Midea không chỉ tích cực tuyển dụng nhân tài mà còn tích cực thúc đẩy hợp tác kỹ thuật với các công ty khác. Midea bắt đầu hợp tác với Toshiba từ rất lâu trước khi nó ra mắt công chúng; năm 2004, Midea liên tiếp mua lại Royalstar và Hualing Group, và "máy rửa đá trống" đã trở thành bộ ba để Midea ổn định cuộc sống.

   Kể từ đó, Midea mở rộng kinh doanh sang nồi cơm điện, lò vi sóng, máy hút mùi và các hạng mục khác, dần trở thành gã khổng lồ không thể lay chuyển trong lĩnh vực đồ gia dụng màu trắng. Từ năm 2008, mảng kinh doanh thiết bị gia dụng của Little Swan và Toshiba cũng được Midea mua lại.

   Thời gian như một dòng chảy xiết, có thể đưa những con thuyền buồm đến những nơi xa xôi và cuốn trôi những ai còn mắc kẹt trong quy luật cũ.

   Dữ liệu của Frost & Sullivan cho thấy vào năm 2022, doanh số bán thiết bị gia dụng toàn cầu sẽ vượt 3 tỷ chiếc, với quy mô thị trường đạt 3,6 nghìn tỷ nhân dân tệ. Cùng năm đó, Midea chiếm 23% thị phần thiết bị gia dụng của Trung Quốc và 7% thị trường thiết bị gia dụng thế giới, trở thành công ty thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới về doanh số và doanh thu.

 

Dữ liệu tài chính của Tập đoàn Midea từ năm 2018 đến năm 2022

   Vào tháng 10 năm 2023, Midea nộp đơn đăng ký IPO lên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông và đưa A+H vào chương trình nghị sự. Bản cáo bạch này cũng cho thế giới bên ngoài cái nhìn thoáng qua về thực trạng hiện tại của “tòa tháp khổng lồ trắng” đã bị đổ nửa thế kỷ này: năm 2022, doanh thu của Midea sẽ đạt 345,7 tỷ nhân dân tệ, lợi nhuận hoạt động sẽ là 34,8 tỷ nhân dân tệ; 6 ngành hàng như điều hòa, lò vi sóng, Xét về mọi hạng mục, Midea đứng đầu tại thị trường Trung Quốc.

   Đằng sau mỗi hạng mục thuận lợi đều tiềm ẩn những rào cản kỹ thuật đã được dày công xây dựng và tâm lý thương hiệu đã được thị trường kiểm nghiệm. Đọc ngàn cánh buồm, cho dù đó là cuộc chiến khốc liệt của Midea với “Big Three” hàng trắng như Haier và Gree, hay với các thương hiệu nước ngoài như Panasonic, Bosch, Siemens, v.v., nó sẽ tiếp tục theo làn sóng trong ngày và tối.

   Sau khi đi qua mùa đông giá lạnh

   Midea gần đây đã gây chú ý với công chúng khi Gujiaju tuyên bố vào đầu tháng 11 rằng họ sẽ chuyển nhượng 29,42% cổ phần của mình cho Tập đoàn Infore.Người kiểm soát thực sự của công ty đầu tư này là He Jianfeng, con trai duy nhất của He Xiangjian.

   Hai công ty dường như không liên quan dường như có mối liên hệ gắn bó chặt chẽ với nhau khi kiểm tra kỹ hơn: trong những năm gần đây, nhiều giám đốc điều hành cấp cao được Gujia Home Furnishing thuê đã làm việc tại Midea. Một số học viên phân tích rằng nếu thương hiệu "Midea" tiếp quản Tập đoàn Gujia, điều đó có thể thúc đẩy hơn nữa xu hướng "tích hợp thiết bị gia dụng" vốn phổ biến trong những năm gần đây.

   Từ tin tức này, thế giới bên ngoài cũng có cái nhìn thoáng qua về mạng lưới mối quan hệ phức tạp đằng sau vẻ đẹp. He Xiangjian hiện vẫn là người kiểm soát thực tế của Midea Holding Company, cổ đông lớn nhất của tập đoàn Midea, ba người con của ông cũng kiểm soát một số công ty trong lĩnh vực vật liệu và đầu tư. Trong "Danh sách người giàu Hurun năm 2023", gia đình He đứng thứ 8 với tài sản ròng 200 tỷ nhân dân tệ.

   Thời đại sống trong không khí cởi mở và làm việc chăm chỉ để khởi nghiệp đã qua. Người sáng lập đã hơn bảy mươi tuổi, trút bỏ trách nhiệm, trốn ở hậu trường và cùng các con dệt nên một mạng lưới vốn lớn. Năm 2012, He Xiangjian tuyên bố từ chức chủ tịch Tập đoàn Midea và giao lại công ty mà ông đã dành phần lớn cuộc đời mình để gầy dựng cho vị tướng yêu quý Fang Hongbo.

 

Fang Hongbo, Chủ tịch kiêm Chủ tịch Tập đoàn Midea

   Sự nghiệp của người kế nhiệm ông cũng huyền thoại không kém. Fang Hongbo gia nhập Midea vào năm 1992 và bắt đầu làm biên tập viên tạp chí nội bộ, ông được đánh giá cao nhờ bài báo "Made Captain He Xiangjian" và được thăng chức làm thư ký của He Xiangjian. Kể từ đó, Fang Hongbo đã liên tiếp đảm nhiệm các vị trí quan trọng như giám đốc bộ phận tiếp thị và tổng giám đốc bộ phận điều hòa không khí, đồng thời chỉ đạo một số kế hoạch tiếp thị và mua bán sáp nhập.

   Giống như người sáng lập He Xiangjian, Fang Hongbo có tính cách cứng rắn, nhưng nhìn chung, anh vẫn được coi là một người cứng rắn. Dưới sự bố trí của hai giám đốc tiền nhiệm, Midea đã hình thành một ma trận thương hiệu tương đối hoàn chỉnh: Midea và Little Swan tập trung vào thị trường đại chúng, COLMO và Toshiba nhắm đến người dùng cao cấp, còn Hualing và Comfee là những thương hiệu tiết kiệm chi phí để tiếp cận người tiêu dùng trẻ. . Ngoài ra, Midea còn bổ sung thêm các sản phẩm B-end như điều hòa không khí thương mại, thang máy, robot công nghiệp trong những năm gần đây.

 

 

   Việc nhấn mạnh vào thị trường B-end có thể là động thái tự lực của Midea trước cảm giác khủng hoảng mạnh mẽ. Vào tháng 5 năm 2022, Fang Hongbo đánh giá trong một cuộc gọi hội nghị nội bộ rằng ngành thiết bị gia dụng sẽ mở ra một "mùa đông chưa từng có" trong ba năm tới và Midea cần phải dựa vào thị trường B-end và nước ngoài để tạo ra đường cong tăng trưởng thứ hai . Trong bản cáo bạch chứng khoán Hồng Kông, Midea xác định “trực tuyến”, “cao cấp” và “ra nước ngoài” là những từ khóa cho sự phát triển trong tương lai.

   Năm đó, cả doanh số xuất khẩu và nội địa của đồ gia dụng Trung Quốc đều giảm khoảng 10%, ngay cả “Bộ ba lớn” cũng không tránh khỏi. Báo cáo thường niên năm 2022 của Midea cho thấy doanh thu chỉ tăng 0,68%, hoạt động kinh doanh thiết bị tiêu dùng giảm gần 5%. Những lo ngại về triển vọng của ngành đã khiến giá trị thị trường của ngành giảm từ hơn 700 tỷ nhân dân tệ vào đầu năm 2021 xuống dưới 400 tỷ nhân dân tệ hiện nay. 

   Kể từ khi bước sang năm 2023, dữ liệu tài chính của Midea đã phục hồi trở lại. Trong ba quý đầu năm nay, doanh thu và lợi nhuận hoạt động của Midea lần lượt là 291,1 tỷ nhân dân tệ và 33,8 tỷ nhân dân tệ, dẫn đầu Haier và Gree. Liệu có thể dẫn dắt công ty khổng lồ với gần 200.000 nhân viên này thoát khỏi “mùa đông lạnh giá” hay không là câu hỏi để lại cho thế hệ quản lý mới của Midea.

   Trong mọi trường hợp, những bãi cạn nhanh và nguy hiểm nhất đã bị cuốn trôi. Những doanh nhân táo bạo, cẩn thận và quyết đoán đã để lại tên mình trong mây mù lịch sử. Thời thế đã thay đổi, và tinh thần kinh doanh đã thay đổi từ một nhóm nông dân “chiến đấu du kích” đầy sợ hãi và một tay cầm máy ép phun cần phải ấn mạnh, sang một cuộc tấn công công nghệ quy mô lớn và mua lại tài sản, một trò chơi kẻ thắng được tất cả. của người dũng cảm.

   Năm 2010, cuốn tiểu sử về Mei De và He Xiangjian, "Cuộc sống có thể tươi đẹp hơn" đã được xuất bản. Trong lời nói đầu, Zheng Zuoshi, một nhà văn tài chính từng viết tiểu sử của Alibaba, đã viết: “Khi khói tan, mọi người phát hiện ra rằng thứ họ muốn đã nằm trong tay một con tốt vô danh”.

 

Phiên dịch: Ordertaobao Team

 

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979