Shopee Trung Quốc "Bố trí tốc độ ánh sáng": Sau cuộc họp 7 phút, phần mềm ngay lập tức không tìm thấy người nào như vậy

 

  Ngày hôm qua, Shopee đã bắt đầu sa thải nhân viên tại Trung Quốc. Công ty Internet với sự quản lý sâu rộng và mở rộng tuyển dụng điên cuồng này vẫn ném ra nhiều "phép thuật" khác nhau trong việc sa thải nhân viên.

  Hôm nay, Shopee, gã khổng lồ thương mại điện tử Đông Nam Á, lại một lần nữa “vui khi nhắc đến” hot search.

  

Theo tiết lộ trên Maimai, Shopee vừa tổ chức đại hội vào sáng 19/9, đến chiều đã có người lấy bù N + 2 rồi bỏ đi.

  Một số nhân viên cho biết cuộc họp bắt đầu lúc 10h15 và kết thúc lúc 10h20, đồng nghiệp được phỏng vấn ngay lập tức không có mặt trong phần mềm chat văn phòng.

 

  

Trong khoảng thời gian này, Shopee dựa vào các vị thần khác nhau để hoạt động, và trở nên nổi tiếng và nổi tiếng.

  Mới tháng trước, sau khi nhận được lời mời từ Shopee, một cựu sinh viên đã cùng gia đình bay sang Singapore, vừa xuống máy bay thì phát hiện mình thất nghiệp.

 

  

Thật bất ngờ, trong cuộc thảo luận mới nhất trên Zhihu, cựu sinh viên được trao lại đã được giám tuyển.

  rất buồn...

 

  Họp vào buổi sáng, rời đi vào buổi chiều

  Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai, Shopee cho biết việc sa thải nhân viên này là một nỗ lực nhằm "tối ưu hóa hiệu quả hoạt động để đạt được khả năng tự cung tự cấp trong toàn doanh nghiệp."

  Về vấn đề này, thái độ của cư dân mạng cũng rất nhất quán: về sự thất vọng thì chưa bao giờ da tôm gây thất vọng.

  Nhân viên Shopee trên Maimai cho biết, ông chủ đã thông báo sa thải nhân viên ngay sau cuộc họp.

  

Trong huyết quản cũng có những nhà tiên tri, những người đã dự đoán ngày Shopee sẽ sa thải hàng loạt nhân viên.

  Ngoài ra, cũng có những lời bàn tán cho rằng những khoa không làm ra tiền mà đốt tiền, sinh viên mới ra trường, thành tích kém hoặc có tiền án, tiền sự mới là tâm điểm chú ý.

  

Ít hơn 10% nhân viên trong mỗi đội bị ảnh hưởng, theo một người quen thuộc với vấn đề này, người yêu cầu giấu tên.

 

  

Nhân viên đã đăng trên Maimai rằng "đã thông báo sa thải trong vòng bảy phút tại một cuộc họp nhóm" cho biết trong phần bình luận rằng đơn vị kinh doanh của anh ta đã sa thải hơn 2/3 nhân viên.

  Theo Jiemian News, theo ước tính của nhân viên Shopee, đội ngũ Shopee trong nước có khoảng 6.000 hoặc 7.000 người, việc sa thải hoạt động riêng lẻ ở từng khu vực, bộ phận nội địa chưa nhận được thông báo thống nhất trên toàn cầu.

  Shopee cho biết: “Chúng tôi đang hỗ trợ các đồng nghiệp bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi này. Nhưng công ty không nêu rõ quy mô của đợt sa thải mới nhất.

  Hiện nhóm lớn Shopee đã bật trạng thái tắt tiếng.

  Shopee Trung Quốc sa thải

  Tháng trước, khi một cựu sinh viên có tên "Ringo Goes to Nanyang" bị hủy ưu đãi ngay khi đặt chân đến Singapore, Shopee đã làm dấy lên một cuộc thảo luận quy mô lớn ở Trung Quốc.

  Lời giải thích của Shopee khi đó là: "Do kế hoạch tuyển dụng của một số đội kỹ thuật có sự điều chỉnh nên một số vị trí của chúng tôi không còn bảo lưu".

  Công ty mẹ của Tôm là Sea. Game bắn súng sinh tồn Free Fire từ lâu đã trở thành trò chơi sinh lời cao nhất của Sea, với doanh thu hơn 4 tỷ USD từ năm 2017 đến năm 2021, theo công ty nghiên cứu Sensor Tower.

  Những trò chơi béo bở này đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp không có lợi nhuận nhưng đang phát triển nhanh chóng, chẳng hạn như hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Shopee. Ngày nay, Free Fire bị cấm ở Ấn Độ và doanh thu trò chơi cũng giảm.

  

Sau khi thủy triều lên xuống, shopee gầy guộc đã đi từ sự mở rộng điên cuồng trong giai đoạn đầu thành việc sa thải điên cuồng bây giờ.

  Trong quý II năm nay, nhiều công ty Internet trong nước đang sa thải nhân viên. Lý do khiến việc sa thải của Shopee khiến dư luận phẫn nộ là bởi cách thức sa thải vô nhân đạo và sự bành trướng thiếu trí tuệ trong giai đoạn đầu.

  Theo Liang Tang, một nhân viên ba năm của Shopee, một người bạn thân của Shopee, mô hình quản lý của Shopee luôn là một phương thức vô tâm và vội vàng.

  "Thiếu người thì tuyển gấp, người khác không chịu thì trả thêm, nhân viên cũ lộn ngược cũng không sao, có người nghỉ thì bỏ thêm tiền để giữ chân." họ. Nếu dòng tiền eo hẹp, họ sẽ hủy lời đề nghị và sa thải nhân viên. "

  Liang Tang nói: “Ngay từ thời điểm giá cổ phiếu giẫm lên cơ sở hạ tầng lộn xộn”, anh đã mong đợi ngày cửa hàng sẽ sụp đổ.

  Một nhân viên khác của Shopee cũng cho biết, phong cách vội vã và bối rối của Shopee thực sự có sức lan tỏa từ trên xuống dưới——

  

Nhắc đến Shopee, chắc hẳn nhiều bạn đang tìm việc trên mạng đều nhớ rằng năm ngoái nhiều nhà máy lớn giảm tuyển thì Shopee vẫn mở rộng tuyển dụng với mức độ rầm rộ.

  Khi xu hướng phát triển kinh doanh không tồi, Shopee đã nghĩ đến việc phát triển đa dạng, thương mại điện tử, thanh toán, game, hậu cần ... Miễn là day tận trán thì nên làm. trở thành một quốc gia Đông Nam Á. Ali + Tencent. Ngày nay, Sea chỉ có 7,8 tỷ USD tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn trên sổ sách của mình.

  Shopee trước đây từng được biết đến như một công ty lương hưu nông dân có thể ăn nằm và là công ty mơ ước của những người sử dụng Internet. Người ta nói rằng chỉ cần bạn làm việc vài giờ mỗi ngày, bạn có thể đánh cá trong suốt thời gian còn lại. .

  Và bây giờ, tất cả mọi người đang cảm thấy: Mùa đông đang đến.

  Internet năm ngoái mọi người chọn tôm với tôm, ngỗng với ngỗng và Yanbi không có ngỗng. Và năm nay, đó là tôm héo và ngỗng gầy.

  

Dưới chủ đề Weibo về việc Shopee sa thải, một nhân viên vẫn đang đi tàu điện ngầm đang lưỡng lự không biết có nên tiếp tục làm việc hay không.

  Một người khác trả lời trực tiếp rằng anh ta "mới đến công ty ngày hôm qua, và người đã đi hết".

  

Trong khi các công ty khác đã bắt đầu săn lùng Shopee và bị sa thải, một số nền tảng đã đăng dòng chữ "Take Heartbroken Shopee XX Gang Children Shoes".

  Không có nhiều người, không có bong bóng, đến nhanh chóng!

 

 Đông Nam Á và Nam Mỹ cũng là "mưa và sương"

  Rõ ràng, với tư cách là một công ty cơ sở ở Singapore, không chỉ có bộ phận Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

  Chỉ vào đầu tháng 9, Shopee đã đóng cửa các hoạt động địa phương ở Chile, Colombia và Mexico, đồng thời rút khỏi thị trường Argentina hoàn toàn. Nhưng Brazil, cũng thuộc Nam Mỹ, không bị ảnh hưởng.

  Và với "cuộc họp sa thải" được tổ chức, 3% nhân viên ở Indonesia cũng sẽ muốn mang lại một cuộc vui.

  Theo báo cáo thường niên năm 2021, doanh thu của Đông Nam Á chiếm 63,5% tổng doanh thu của công ty vào năm 2021, trong khi đóng góp của Mỹ Latinh vào doanh thu hàng năm tăng từ 13% vào năm 2019 lên 18,6% vào năm 2021.

 

  Mặc dù tên nghe có vẻ như mua hải sản và các sản phẩm từ thủy sản nhưng trên thực tế, da tôm là một nhà sản xuất nước ngoài nghiêm túc, đây là một nền tảng thương mại điện tử quy mô lớn có trụ sở chính tại Singapore và hoạt động kinh doanh chính tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và các nước Đông Nam Á khác.

  Nó có thể được gọi là "Taobao nhỏ ở Đông Nam Á"?

  Không, không, trong vài năm qua, thành tích của Shopee ở Đông Nam Á đã đè bẹp Lazada do Ali đầu tư.

  Trong suốt năm 2020, Shopee đã đạt được lợi thế tuyệt đối so với Lazada về lượng khách hàng tháng đến từ 4 quốc gia Đông Nam Á.

  

Đứng sau Shopee là công ty mẹ Sea, và nhà đầu tư chính đứng sau Sea là đối thủ cũ của Alibaba - Tencent, theo số liệu cuối năm 2020, Tencent nắm giữ 39,7% cổ phần và là cổ đông lớn nhất của Sea.

  Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch toàn cầu đang hỗn loạn và sức tiêu thụ tụt dốc, cộng với việc trong nước siết chặt giám sát đầu tư ra nước ngoài của các công ty công nghệ lớn, thì dù có mạnh như Tencent cũng không thể "đi ngược lại được" tất cả. thời gian.

  Cổ phần của Tencent đã giảm xuống còn 18,7% sau khi công bố lần cuối vào tháng 1 rằng họ đã giảm 14,5 triệu cổ phần của mình tại Sea.

  

Cổ đông lớn giảm nắm giữ, hiệu quả hoạt động giảm đương nhiên khiến giá cổ phiếu giảm mạnh, trong năm qua, giá cổ phiếu của Sea, công ty mẹ của Shopee, đã giảm hơn 80%.

  Những gì đã từng tăng vọt lên mức vốn hóa thị trường hơn 200 tỷ đô la nhờ sự gia tăng của trò chơi và thương mại điện tử phổ biến giờ chỉ là 27 tỷ đô la.

  

Theo báo cáo tài chính của Sea, Shopee lỗ 931,2 triệu USD trong quý 2 năm 2022, tăng mạnh so với khoản lỗ ròng 433,7 triệu USD trong quý 2 năm 2021.

  Trước những tổn thất lớn, ngoài việc thu hẹp hoạt động và sa thải, người đồng sáng lập của Sea, tỷ phú Forrest Li, đã tuyên bố trong một bản ghi nhớ nội bộ dài 1.000 chữ của nhân viên rằng các giám đốc điều hành hàng đầu sẽ từ bỏ tiền lương và các khoản chi tiêu thắt lưng buộc bụng cho đến khi công ty đạt được khả năng tự cung tự cấp. .

  Trong một email nội bộ khác, Giám đốc điều hành Shopee Chris Feng cũng cho biết công ty cần "tập trung nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình" trong bối cảnh tình hình bất ổn vĩ mô đang gia tăng hiện nay.

  Trong bối cảnh này, việc sa thải nhân viên đã trở thành một lẽ tất nhiên.

  Mô hình kinh doanh của Shopee

  Shopee, giống như bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào, đóng vai trò trung gian giữa người bán và người mua hàng hóa. Nguồn thu bao gồm phí giao dịch, dịch vụ quảng cáo và dịch vụ giá trị gia tăng.

  Phí dựa trên giao dịch được tính cho người bán theo tỷ lệ phần trăm của giá bán. Có hai loại phí giao dịch chính: phí giao dịch và phí dịch vụ. Phí giao dịch là 2% cố định, trong khi phí dịch vụ thay đổi từ 0% đến 5%, tùy thuộc vào chương trình tham gia mà người bán đăng ký và loại sản phẩm được bán.

  Phí quảng cáo được tính dựa trên số lượng nhấp chuột từ người mua. Người bán đặt giá thầu đầu tiên trên các từ khóa trong kết quả tìm kiếm và người bán có giá thầu cao nhất sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người mua và được tính giá mỗi nhấp chuột.

  Dịch vụ Giá trị Gia tăng (VAS) là một công cụ tiếp thị, sản phẩm và quản lý khách hàng dựa trên phân tích dữ liệu Shopee. Do lượng lớn lưu lượng truy cập web đi qua nền tảng, Shopee có thể kiếm tiền từ dữ liệu bằng cách cung cấp thông tin kinh doanh cho người bán. Do các dịch vụ này có tính tự động hóa cao, các dịch vụ giá trị gia tăng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn và là một trong những lĩnh vực quan trọng để tăng trưởng doanh thu.

 

 Chi phí bao gồm phí giao dịch ngân hàng; phí dịch vụ trả cho nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba và phí lưu trữ, máy chủ và lưu trữ cho hàng hóa; và tiền bồi thường cho nhân viên.

  Bằng cách trừ đi chi phí khỏi doanh thu, bạn có thể nhận được tỷ suất lợi nhuận gộp cuối cùng của da tôm.

  Tuy nhiên, sau một loạt các tính toán, chúng tôi nhận thấy rằng giá trị này đều là số âm vào đầu năm 2021 ...

  

Từ bảng dưới đây, có thể suy ra rằng một phần lớn chi phí doanh thu của Shopee là biến động. Có nghĩa là, khi doanh thu tăng lên, thì chi phí cũng tăng theo và ngược lại.

  Một trong những yếu tố chính gây ra hiện tượng này là phí giao dịch ngân hàng nói trên.

  Những khoản phí như vậy sẽ được tính theo một tỷ lệ nhất định trên giá bán, điều này rõ ràng là không có lợi cho lợi nhuận của các hoạt động quy mô lớn. Không có gì ngạc nhiên khi Sea đấu thầu (và giành được) giấy phép ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore để họ có thể trả phí giao dịch ít hơn cho các ngân hàng.

  

Về mặt tích cực, kể từ năm 2017, mức tăng giá vốn doanh thu tuyệt đối của Cửa hàng nhỏ nhỏ hơn mức tăng doanh thu tuyệt đối.

  Nhưng điều này có vẻ đang được cải thiện, tiêu cực quá lâu và cũng là điềm báo không nhỏ đối với tôm da hôm nay.

OTB - Đơn vị nhận order hàng Trung Quốc uy tín, giá rẻ

Fanpage: https://facebook.com/ordertaobao.net

Email: otb1688@gmail.com

Tạo tài khoản đặt hàng: tại đây

Cài đặt công cụ: tại đây

Hotline: 022 9999 3979